Ngành dịch vụ đang ngày một phát triển dẫn tới cơ hội nghề nghiệp được mở rộng, đặc biệt trong số đó là nhân viên phục vụ. Bài viết ngay sau đây sẽ chia sẻ ngay Kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ cho người mới bắt đầu. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Nhân viên phục vụ là làm gì?
Nhân viên phục vụ (trong tiếng anh là: Waiter/Waitress) là những người tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng ở một nhà hàng hay quán ăn. Không những đợi khách đến, ghi lại những yêu cầu của khách, đưa xuống cho nhà bếp và mang đồ ăn ra; bạn còn phải đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Khi mới bắt đầu trong lĩnh vực nhà hàng, nhân viên phục vụ chính là công việc trước tiên mà không ai không biết. Ấn tượng của khách hàng đối với nhân viên phục vụ nhà hàng là rất quan trọng.
Xem thêm: Tổng hợp 5 kinh nghiệm mua giá để xoong nồi ngăn kéo
Kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ cho người mới bắt đầu
Đi làm đúng giờ
Nhân viên phục vụ nên xuất hiện tại nơi làm việc trước giờ làm khoảng chừng 15 phút. Khoảng thời hạn này để nhân viên cấp dưới phục vụ chuẩn bị sẵn sàng cho mình bữa ăn nhẹ để bảo vệ sức khỏe thể chất ; chuẩn bị sẵn sàng phục trang và ý thức tự do nhất để bước vào việc làm .
Nhưng mà nếu có một nguyên do bất khả kháng nào đấy mà không hề đến sớm ; bạn nên gọi cho quản trị hoặc trưởng bộ phận xin phép để họ chớp lấy được tình hình ; sắp xếp đội ngũ nhân sự cho ca làm trước khi diễn ra. Đừng nói dối nguyên do mình tới trễ giờ, bởi đơn thuần việc tới muộn đã làm quản trị không dễ chịu ; thêm phần không trung thực thì bạn sẽ để lại hình ảnh xấu trong mắt quản trị .
Không bao biện lý do, gác cái tôi sang một bên
Không phải khi nào bạn cũng đúng chuẩn tuyệt đối. Trong việc làm, sẽ có lúc bạn làm sai, lúc đó chúng ta không nên cãi lời người mua hoặc quản trị ; càng không nên bao biện cho nguyên do của mình. Làm một người làm dịch vụ, người mua luôn phải đặt lên trên hết. Dù khách có sai, nhân viên cấp dưới phục vụ cũng phải vô cùng chừng mực, giữ thái độ nhã nhặn ; và tìm giải pháp xử lý tối ưu .
Chẳng hạn, trường hợp bên dưới hoàn toàn có thể là một dẫn chứng. Khoan bàn đến việc ai đúng ai sai, thái độ của nhân viên cấp dưới phục vụ vô cùng quan trọng. Một bà mẹ vào cửa hàng với đứa con trai vài tuổi của mình. Đứa trẻ hiếu động làm rớt và vỡ ly nước. Những gì nhân viên cấp dưới phục vụ cần làm là xin lỗi, quét dọn ; và mang đến cho đứa trẻ một chiếc ly khác. Và đương nhiên, chiếc ly được làm từ nhựa. Có thể vị khách cũng sai khi không trông nom con cháu cẩn trọng .
Thực hiện yêu cầu từ quản lý
Tại nhiều nhà hàng quán ăn, mỗi nhân viên cấp dưới được phân công việc tại khu vực không giống nhau. thế nhưng, vì quyền lợi của nhà hàng quán ăn, cũng giống như phân phối kịp thời nhu yếu của khách ; quản trị thường đôi khi sẽ nhu yếu những nhân viên cấp dưới linh động, tương hỗ giúp sức lẫn nhau. Dĩ nhiên, trong những trường hợp như vậy ; quản trị của bạn có thể không mong muốn nhận được những câu vấn đáp kiểu : “ đó không phải khách của em ” ?
Không dùng điện thoại di động hay làm việc riêng
Bạn sẽ trở nên thiếu chuyên nghiệp vô cùng nếu vừa việc rồi lại cầm điện thoại thông minh lên gửi tin nhắn hay chơi game. Một góc nhìn nào đó, hành vi này còn là hình thức ăn cắp thời hạn vô cùng xấu xí. Mỗi nhân viên cấp dưới phục vụ được trả lương để việc suốt 4 tiếng, 8 tiếng hay 12 tiếng không phải để chơi điện thoại cảm ứng ; trò chuyện riêng hay làm những việc làm ngoài mục tiêu chung .
Ảnh hưởng hoàn toàn có thể thấy ngay trước mắt là bạn có thể chểnh mảng những nhu yếu của người mua .
Trình độ ngoại ngữ
Nhà hàng, quán ăn là một môi trường làm việc phục vụ cho đầy đủ thực khách từ trong đến ngoài nước. vì như thế sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh và các ngoại ngữ khác với khách hàng.
Dù là nhân viên phục vụ khách sạn hay nhà hàng, trình độ ngoại ngữ thật sự quan trọng để có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng.
Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi dùng ngôn ngữ mà mình thông dụng để bày tỏ muốn của chính mình và bạn cũng đơn giản hiểu những gì họ cần. Nếu làm tốt, bạn còn nhận được tiền boa từ họ.
Khả năng ghi nhớ
Để tiếp nhận nhiều loại và chính xác yêu cầu của khách hàng sau đấy chuyển xuống cho bộ phận bếp, nhân viên phục vụ cần có một năng lực ghi nhớ tốt.
Công việc của nhân viên phục vụ bàn là ghi nhớ những món ăn, đồ uống hoặc một số yêu cầu đáng chú ý của khách hàng, từ đấy bộ phận bếp sẽ chuẩn bị những món ăn thích hợp.
Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh
Khả năng chịu đựng áp lực cao
Bởi thuộc tính công việc là một dịch vụ, khách hàng cũng sẽ có nhiều đối tượng khác nhau nên không thể tránh được tình huống khách hàng phàn nàn, gắt gỏng khi thức ăn mang lên chậm, nhầm món hay khẩu vị không phù hợp…
Trong những tính huống như vậy, nhân viên phục vụ phải hết sức bình tĩnh, vui vẻ để tạo được sự thông cảm của khách hàng. Đối với những khách hàng có hành động hay lời đề xuất khiếm nhã, bạn cũng không nên thể hiện thái độ phản ứng gay gắt ngay.
Là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn nên khéo léo trò chuyện với khách hàng và báo lại cho quản lý nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng nhiệm vụ của bạn.
Kỹ năng thanh toán và tiễn khách
Thanh toán và tiễn khách là kỹ năng cuối cùng bạn cần học trong chuỗi các kỹ năng phục vụ nhà hàng. Việc thanh toán giờ đã dễ dàng hơn với các phần mềm quản lý nhà hàng vì khi order đồ ăn cho khách hàng hệ thống phần mềm đã ghi lại và bây giờ chỉ cần thu tiền và in lại hóa đơn. Nhân viên cần chú ý hết sức phần này vì nếu không đủ tiền thì người chịu thiệt sẽ là nhân viên. Vậy nên khi khách hàng đưa tiền hãy kiểm tra thật kỹ hạn chế trạng thái thiếu xót, nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ thì cũng hãy lưu ý các thực hành các bước của mình vì chỉ cần một nút nhấn nhầm cũng có thể gây ra vấn đề lớn.
Việc tiễn khách hàng không hề khó, tương tự như lúc chào đón khách hàng, có một số nguyên tắc cần phải nắm rõ như:
– Luôn mỉm cười với khách hàng
– Đi trước và mở cửa giúp khách hàng
– Không thể quên nói lời cảm ơn và mời khách hàng lần sau lại ghé tiếp.
Xem thêm: Kinh nghiệm chạy bộ giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất
Mức thu nhập của nhân viên phục vụ
Tùy theo vị trí làm việc, loại hình nhà hàng, khách sạn mà bạn lựa chọn, mức thu nhập của nhân viên phục vụ sẽ khác nhau. nhưng mà, bạn cũng có thể tham khảo mức lương trung bình của vị trí này theo khảo sát sau đây:
- Nhân viên phục vụ part time: Từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng.
- Nhân viên phục vụ full time: Từ 7.000.000 – 9.300.000 đồng/tháng.
Xem thêm: Kinh nghiệm viết content cực kỳ hiệu quả mà bạn nên biết
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hoteljob.vn, inbinhminh.com,…)