Bounce rate là một trong những chỉ số rất quan trọng trong SEO. Dựa vào nó bạn có thể biết được chất lượng website mình. Vậy Bounce rate là gì? Làm thế nào để giảm được tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Mục lục
Bounce rate là gì?
Bounce rate – tỷ lệ thoát trang là phần trăm số phiên truy cập duy nhất tại một trang mà sau đó người truy cập rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác của một website.
Ví dụ: Bounce rate website của bạn là 65%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, chỉ có 35 lượt xem thêm nội dung khác, còn lại 65 lượt là rời đi ngay lập tức.
Bounce rate được xem là một trong những chỉ số quan trọng của website. Bởi vì, dựa vào Bounce rate mà bạn có thể dễ dàng biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web của mình. Bounce rate cao chứng tỏ nội dung trên website của bạn không hấp dẫn được người dùng khiến họ thoát trang ngay sau khi truy cập vào trang đó.
Trải nghiệm người dùng bị giảm đồng nghĩa với chất lượng website kém. Google không hề thích những trang web như vậy. Nên trang web của bạn sẽ rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Bên cạnh đó, khi khách hàng rời khỏi trang ngay khi vào website, sẽ rất khó để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, việc tối ưu Bounce rate ở mức thấp nhất cũng chính là để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Bounce rate bao nhiêu là tốt?
Tuỳ vào từng loại hình và lĩnh vực website hoạt động mà Bounce rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, Bounce rate được các chuyên gia cho rằng chỉ nên giao động trên dưới 60%.
Những website được nhiều người vào đọc mỗi ngày ví dụ như dạng tin tức thì Bounce rate sẽ thấp. Còn những website được tìm kiếm trên Google hay các trang quảng cáo, thì Bounce rate sẽ cao hơn nhiều.
Làm sao để tối ưu Bounce rate?
Tối ưu tốc độ tải trang trên PC và cả di động
Một trong những nguyên nhân khiến người dùng thoát khỏi trang ngay lập tức chính là tốc độ tải trang quá chậm. Vì vậy, để giảm Bounce rate bạn cần phải tối ưu tốc độ tải trang sao cho mượt mà nhất.
Sử dụng liên kết nội bộ trong bài
Sử dụng liên kết nội bộ (internal links) là một cách giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả. Hãy chèn link đúng chỗ và đúng cách để khơi gợi sự tò mò tìm của người xem.
Bên cạnh khả năng làm gia tăng thứ hạng website, liên kết nội có chức năng dẫn người dùng từ trang này sang trang khác. Nhờ vậy, bạn sẽ giữ chân được khách hàng truy cập ở lại web và giảm bounce rate.
Chú trọng nội dung chất lượng
Nội dung bài viết của bạn phải hay, có ý nghĩa và kích thích được tính tò mò của người xem. Như vậy mới khiến họ phải thực hiện hành động tiếp theo – mua hàng.
Đặc biệt, đừng bao giờ tìm cách đánh lừa người dùng. Họ sẽ lập tức thoát ra nếu phát hiện nội dung không liên quan gì đến thứ họ tìm. Điều này có thể khiến tỉ lệ thoát trang bị tăng lên. Đồng thời nó cũng làm website của bạn mất điểm trong mắt người dùng và công cụ tìm kiếm.
Thêm tính năng hiển thị bài viết liên quan (Related Posts) cho website
Sử dụng Related Posts trong thiết kế website là việc làm rất thông minh. Điều này góp phần giảm đi tỷ lệ thoát trang. Các bài viết cùng chủ đề được đề xuất sẽ khiến người xem tiếp tục nhấp liên kết và chuyển sang bài viết tiếp theo. Giúp gia tăng tương tác người dùng và khiến họ ở lại trang lâu hơn.
Sử dụng Pop-up hợp lý
Pop-up là quảng cáo ăn theo thường xuất hiện ngay khi chúng ta truy cập trang web. Đôi khi điều này khiến người xem cảm thấy khó chịu và thoát ra ngay lập tức.
Hạn chế quảng cáo
Việc quảng cáo quá nhiều trên trang cũng sẽ là một trải nghiệm tồi tệ đối với người dùng. Ví dụ, họ đang chăm chú theo dõi nội dung hấp dẫn bạn viết thì xuất hiện quảng cáo thì sao. Họ sẽ kiên nhẫn đợi hết quảng cáo để xem tiếp bài viết hoặc thoát ra ngay lập tức. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc khi cài quảng cáo.
Chắc hẳn đến đây bạn đã hiểu Bounce rate là gì rồi đúng không? Hi vọng rằng chúng tôi đã cung cấp cho những thông tin hữu ích cho quá trình tối ưu website của bạn. Nếu bạn quan tâm và muốn có một chiến dịch SEO hiệu quả truy cập vào https://ondigitals.com/ để cập nhật thêm kiến thức. Chúc các bạn thành công!