Phân tích SWOT được xem là công cụ hữu hiệu để xây dựng chiến lược hoạt động cho doanh nghiệp. Vậy, phân tích SWOT là gì và nó mang lại những lợi ích gì? Dưới đây là những chia sẻ hữu ích mà các chủ đầu tư không thể bỏ qua.
Mục lục
Phân tích SWOT là gì?
SWOT được ghép từ chữ viết tắt của Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats trong tiếng Anh. Đây là cụm từ nói về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những thách thức trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Phân tích SWOT có vai trò quan trọng việc tạo dựng chiến lược kinh doanh. Nhờ phân tích SWOT sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu chiến lược đề ra. Cũng như nhìn ra các yếu tố các yếu ảnh hưởng đến kế hoạch theo hướng tích cực và cả tiêu cực. Đây cũng là công cụ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể về hoạt động của mình.
Phân tích SWOT có ý nghĩa quan trọng trong việc đề ra kế hoạch kinh doanh nội địa và quốc tế. Điều này nhằm đáp ứng tốt nhất cho xu hướng phát triển của doanh nghiệp.
Lý do doanh nghiệp cần phân tích SWOT
Phân tích thật sự cần thiết cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường hiện nay. Vậy, lợi ích của phân tích SWOT là gì?
-
Lợi ích đầu tiên mà phân tích SWOT là giúp doanh nghiệp nhìn ra các cơ hội tốt. Từ việc hiểu điểm mạnh của mình sẽ hạn chế được các rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh.
-
Bằng phương pháp so sánh sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được điểm mạnh và yếu của đối thủ. Từ đó có thể tạo nên những chiến lược an toàn, mang lại hiệu quả cao trong mục tiêu chiếm lĩnh thị trường.
-
Với các doanh nghiệp bán hàng trên website thì phân tích SWOT càng có vai trò quan trọng. Giúp cho đơn vị nhìn ra điểm mạnh để tập trung phát triển, tiết chế yếu điểm để tránh rủi ro.
Các thành tố chính trong phân tích SWOT
Phân tích SWOT là gì đã được giải đáp cụ thể trong phần chia sẻ trên. Để có bảng phân tích hoàn hảo, cần chú ý các yếu tố dưới đây:
Strengths – Điểm mạnh
Mỗi doanh nghiệp đều có những ưu điểm riêng, đây là nổi trội hơn so với các đối thủ. Để xác định được điểm mạnh cần hiểu những việc đã làm tốt và chưa tốt. Nó có thể là tài chính, nguồn lực, kinh nghiệm, chất lượng sản phẩm, giá cả, quản trị, marketing,… Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến content marketing (nội dung bài viết), nhằm nâng cao hiệu quả chiến dịch truyền thông.
Weaknesses – Xác định điểm yếu có vai trò gì trong phân tích SWOT?
Bên cạnh điểm mạnh, doanh nghiệp cũng cần chú ý yếu tố bất lợi đang gặp phải. Cần phải khắc phục những vấn đề thực hiện chưa tốt để gia tăng sức cạnh tranh. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp xác định được điểm yếu của mình.
-
Cần cải thiện quy trình nào?
-
Những nguồn lực cần bổ sung như máy móc hay tài chính?
-
Những khoảng trống về nhân sự cần phải củng cố?
-
Địa điểm hoạt động có thích hợp cho sự phát triển lâu dài hay không?
Opportunities – Cơ hội
Các cơ hội được mang đến từ môi trường kinh doanh giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Chúng có thể bao gồm các tác nhân sau:
-
Xu hướng phát triển của thị trường.
-
Điểm yếu của đối thủ: kém uy tín, chậm chạp trong nắm bắt xu thế, yếu kém về mặt quản lý,…
-
Sự phát triển của công nghệ.
-
Xu hướng quốc tế hóa.
-
Thuận lợi về thời tiết.
-
Những thay đổi có lợi của các chính sách pháp luật.
Threats – Nguy cơ
Cuối cùng cần rà soát những yếu tố có thể gây cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp. Gồm tất cả các nguy cơ quan trọng mà người kinh doanh có thể gặp trong tương lai.
-
Những đối thủ có thể cạnh trong với bạn?
-
Mức giá nguyên vật liệu có thể chấp nhận được từ nhà cung ứng?
-
Doanh nghiệp có chịu tác động xấu từ sự phát triển của công nghệ?
-
Những thay đổi về hành vi của khách hàng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp?
-
Những thách thức từ xu thế chung của thị trường gây ra cho doanh nghiệp?
Từ những nguy cơ đã tìm ra sẽ giúp doanh nghiệp đề ra được phương án giải quyết phù hợp. Nhằm nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Qua bài viết, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được phân tích SWOT là gì và vai trò của nó như thế nào. Từ đó sẽ có những kế hoạch phù hợp để nâng cao hiệu hoạt động của doanh nghiệp. Hãy truy cập https://ondigitals.com/ để biết thêm thông tin về hoạt động marketing và những vấn đề liên quan đến Swot nhé!