Xác định những trở ngại trong công việc bắt đầu công việc mới đồng nghĩa với việc mở đầu một chương mới trong sự nghiệp của bạn. Mặc dù sự chuyển tiếp này hứa hẹn nhiều điều thú vị nhưng đồng thời nó cũng tạo cho bạn khá nhiều áp lực. Biquyet.com.vn sẽ gúp bạn cách khắc phục và xác định những trở ngại trong công việc.
Mục lục
Xác định những trở ngại trong công việc xác định mục tiêu
Để không bị xác định sai mục tiêu, bạn hãy:
– Viết những mục tiêu ra giấy.
– Đặt số thứ tự theo mức độ quan trọng giảm dần.
– Ấn định thời hạn chót để hoàn thành các mục tiêu.
– Liệt kê chi tiết các nhiệm vụ cần làm để đạt được những mục tiêu đề ra với khoảng thời gian cho từng nhiệm vụ chi tiết đó.
– Thực hiện và đánh dấu hoàn thành để nắm được tiến độ thực hiện mục tiêu
>>>Xem thêm :Chia sẻ 5 lời khuyên chống chai pin iPhone sai lầm mà bạn nên tránh
Xác định những trở ngại trong công việc lập kế hoạch làm việc
Nếu dành 10% thời gian để lên kế hoạch, bạn sẽ sử dụng 90% thời gian còn lại hiệu quả hơn. Kế hoạch của bạn cần phải rất chi tiết. Nó giống như cái cây vậy: từ tổng quát, đến chi tiết, theo nhiệm vụ, theo công việc, theo thời gian (tháng, tuần, ngày, buổi…).
Vận dụng quy tắc 80/20
Việc hoàn thành 20% nhiệm vụ hàng đầu trọng yếu sẽ khiến bạn đạt được đến 80 thành quả. Cố gắng tập trung tối đa thời gian, công sức vào những nhiệm vụ trọng yếu này, dù chúng có khó khăn đến đâu.
Phương pháp ABCDE hoạch định công việc
Phương pháp ABCDE là kỹ thuật lựa chọn mục tiêu theo trình tự ưu tiên:
– A là những công việc quan trọng bắt buộc phải thực hiện. Nếu có nhiều công việc loại A, có thể đặt tên chúng là A-1, A-2, A-3 để phân loại tầm quan trọng của chúng.
– B là những việc nên làm, tuy nhiên những công việc này chỉ mang lại lợi ích tương đối. Đừng bắt tay vào một việc B khi vẫn còn một việc A nào đó.
– C là những việc vô thưởng vô phạt, làm hay không làm cũng không mang lại khác biệt gì lớn.
– D là những việc mà chúng ta có thể giao phó cho người khác.
– E là những công việc có thể gạt bỏ. Đừng tốn thời gian cho những việc E này.
Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu
Để vượt qua trạng thái trì hoãn, bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi bắt đầu. Khi đó, tâm thế của bạn như súng đã lên nòng, chỉ cần một lực đẩy nhỏ là có thể lập tức bắt tay vào nhiệm vụ.
Hãy dọn dẹp không gian phòng làm việc, chuẩn bị đầy đủ tài liệu hay dụng cụ cần thiết, rồi bắt đầu làm cho đến khi công việc hoàn tất.
Tận dụng những tài năng đặc biệt của mình
Hãy xác định đâu là lĩnh vực đặc biệt, tài năng vượt trội của bản thân. Nếu có thể sử dụng những kỹ năng đặc biệt này vào công việc, bạn sẽ đạt được kết quả đặc biệt.
>>>Xem thêm: Những kỹ năng giúp hoàn thiện chính mình trong công việc
Quá tải thông tin
Xác định những trở ngại trong công việc một trong những khía cạnh khó khăn nhất khi bắt đầu công việc mới là phải nhanh chóng bắt kịp các thành viên còn lại trong nhóm của bạn, đặc biệt nếu bạn đang thay thế ai đó. Mặc dù đồng nghiệp và người quản lý hiểu rằng sẽ cần thời gian để bạn thích nghi nhưng công việc không thể chờ đợi bạn.
Vì vậy, bạn có thể thấy mình bị quá tải với quá nhiều thông tin. Những gì bạn có thể làm để giảm bớt căng thẳng là ghi chú tất cả những điều bạn nghe và những gì bạn được mong đợi, hỏi nhiều câu hỏi và làm rõ các thắc mắc. Điều này không chỉ giúp bạn nắm bắt tốt thông tin mà còn nhận được sự tin tưởng của người quản lý.
Không có nhiều việc để làm
Trong khi một số nhân viên mới phải đối mặt với tình trạng quá tải công việc thì cũng có nhiều người khác rơi vào trường hợp ngược lại: không có nhiều việc để làm. Nếu người quản lý hoặc các thành viên trong nhóm có lịch trình đặc biệt bận rộn vào thời gian bạn bắt đầu làm việc, có nhiều khả năng bạn sẽ phải làm những công việc phụ trợ không liên quan nhiều đến nhiệm vụ chính của mình.
Nhìn về mặt tích cực, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ các nhiệm vụ nhỏ này bởi nó giúp bạn hiểu thêm về hoạt động bên trong của một doanh nghiệp mà có thể bạn sẽ không bao giờ biết được nếu không làm.
Phù hợp với văn hóa công ty
Mỗi nơi làm việc đều có văn hóa riêng và có thể bạn đã biết sơ qua về văn hóa công ty trong quá trình phỏng vấn, nhưng nghe nói và thực tế là hai điều khác nhau. Khi bắt đầu công việc, bạn cần hòa nhập vào văn hóa công ty để thực sự là một phần của đội nhóm.
Cách khắc phục và xác định những trở ngại trong công việc
- Xác định vấn đề: Đầu tiên, hãy xác định vấn đề mà bạn đang gặp phải. Hãy tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề và đưa ra các giải pháp khắc phục.
- Tập trung vào giải pháp: Hãy tập trung vào giải pháp thay vì tập trung vào vấn đề. Hãy tìm kiếm các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề đó.
- Thay đổi cách làm việc: Nếu phương pháp làm việc của bạn không hiệu quả, hãy thay đổi nó. Hãy tìm kiếm các cách làm khác nhau để cải thiện hiệu suất của bạn.
- Tìm kiếm sự giúp đỡ: Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp hoặc quản lý của bạn. Họ có thể đưa ra các giải pháp khác nhau hoặc cung cấp các nguồn lực để giúp bạn vượt qua trở ngại.
- Đặt mục tiêu: Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng để giúp bạn tập trung vào công việc và đánh giá được sự tiến bộ của mình.
- Tập trung vào ưu tiên: Hãy tập trung vào những việc quan trọng và ưu tiên trong công việc của bạn. Hãy đưa ra các kế hoạch và lên lịch để giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.
- Tìm nguồn động lực: Hãy tìm nguồn động lực để giúp bạn vượt qua trở ngại. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm sự cổ vũ từ đồng nghiệp hoặc nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc quản lý.
- Học hỏi từ kinh nghiệm: Hãy học hỏi từ kinh nghiệm của bạn và của những người khác. Điều này có thể giúp bạn tìm ra các giải pháp mới và hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề.
- Giải tỏa căng thẳng: Hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng và giảm bớt áp lực trong công việc. Điều này có thể bao gồm việc tập thể dục, thư giãn hoặc tìm kiếm các hoạt động thú vị khác ngoài công việc.
- Tự đánh giá và cải thiện: Hãy tự đánh giá và cải thiện kỹ năng của mình. Hãy tìm kiếm các khóa học hoặc tài liệu để học hỏi và nâng cao kỹ năng của mình để giải quyết các trở ngại trong công việc.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết nhiều về cách Xác định những trở ngại trong công việc và các cách phát triển bản thân hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể tích thêm nhiều kiến thức cho bản thân nhé.
>>Xem thêm: Bí quyết giúp môi bạn thêm hồng, bỏ túi ngay kẻo lỡ
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( careerlink, ictvietnam, … )