Thế hệ Gen z là gì? Mỗi thế hệ tiếp nhận những cách nhìn nhận, đến gần hơn và giải quyết vấn đề khác nhau. Gen Z, group người tạo ra sau Millennials, đang bước vào những năm đầu trưởng thành và bắt đầu sự nghiệp của họ. Qua bài viết Biquyet.com.vn sẽ trẳ lời cho mọi câu hỏi của bạn đọc về Thế hệ Gen z là gì? Doanh nghiệp tiếp nhận Gen Z thế nào? hãy cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Thế hệ Gen z là gì?

Generation Z hay Gen Z là nhóm người sinh từ năm 1995 đến năm 2012 (có người nói từ năm 1997 đến năm 2015). Trong đó quãng tuổi được công nhận phổ biến nhất là những năm sinh 1997-2012. Phần lớn Gen Z là con cái của Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1979), thế hệ tiếp theo sau Millennials (Thế hệ Y) và trước Thế hệ Alpha (α).
Tạo ra trong thời đại công nghệ và Internet bùng nổ, thế hệ Z còn được gọi bằng những cái tên khác: iGeneration, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Pluralist Generation, Internet Generation, Centennials, Later – Millennials, Zoomers , Gen Wii, Gen-Tech,…
Trên thế giới, Thế hệ Z gồm có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn toàn cầu, tương tự khoảng một phần tư dân số thế giới. Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người.
Xem thêm Số phận của Hồng như thế nào? Tên Hồng có ý nghĩa gì?
Xuất xứ của tên gọi Gen Z
Thuật ngữ thế hệ Z được sử dụng lần thứ nhất có khả năng là trong một bài báo “Thời đại quảng cáo” vào tháng 9 năm 2000, bởi là lứa được tạo ra ngay sau thế hệ Y (Gen Y), nên được gọi là thế hệ Z hay Gen Z, thế hệ này tạo ra trong thời đại của Internet, không giống như thế hệ Y sinh ra trong giai đoạn hình thành và tăng trưởng của internet, thế hệ Z là thế hệ trước tiên được tạo ra sau khi Internet trở nên rộng rãi rộng rãi.
Dấu hiệu của thế hệ gen Z

- Tiếp cận sớm với công nghệ
- Tạo xu thế
- Tư duy sáng tạo, cởi mở
- Tư duy tài chủ đạo tốt hơn
- Chào đón sự thay đổi
Tiếp xúc sớm với công nghệ
Thế hệ Gen z là gì? Gen Z là thế hệ được tạo ra khi toàn cầu kỹ thuật số tăng trưởng mãnh liệt và bùng nổ nhất, với sự phổ biến của internet cùng các điện thoại di động như smartphone, máy tính bảng. Thế hệ Z được tiếp cận sớm với công nghệ, đặc biệt là sự hiện diện của Metaverse, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain,…
Nhờ vào việc tiếp cận sớm và đa dạng với công nghệ, thế hệ này có xu hướng thông minh, đổi mới trong việc dùng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường. Họ cũng có khả năng dùng công nghệ để liên kết chặt chẽ và truyền tải thông điệp của mình đến cộng đồng toàn cầu thông qua các kênh mạng xã hội, các công cụ marketing kỹ thuật số khác.
Tạo xu hướng
Thế hệ Gen Z thường được xem là thế hệ luôn sản sinh ra xu thế mới trong nhiều lĩnh vực, từ thời trang, âm nhạc, văn hóa, công nghệ,… Điều này phần đông do bí quyết họ đến gần hơn và dùng công nghệ, cùng lúc đó cũng do tư duy đa dạng, sáng tạo trong cách suy nghĩ và thực hiện.
Thế hệ gen Z có khả năng sản sinh ra các trào lưu, điều chỉnh cách điệu và tác động đến các xu thế trên kênh social, quan trọng phải kể đến như Tiktok, kênh Facebook. Và khi gen Z có sự tác động của các thần tượng trên thế giới như BlackPink, BTS, Taylor Swift,… Sự tác động văn hóa, thời trang, liên kết chặt chẽ, giao tiếp, cảm hứng, lòng tin,… Càng trở thành mạnh mẽ và bài bản thêm nữa.
Tư duy sáng tạo, cởi mở
Chẳng thể phủ thế hệ Z có tư duy đa dạng và không bị giới hạn, họ có thể tìm kiếm, dùng các nguồn tài nguyên Trực tuyến để học hỏi và tăng trưởng các kỹ năng mới. Họ sản sinh ra những nội dung sáng tạo, độc đáo trên các kênh mạng xã hội như Tiktok, kênh Facebook,… Với nguồn năng lượng tích cực, xây dựng một không gian thư giãn nhiều năng lượng, truyền tải những thông điệp đúng đắn và được lan rộng mạnh mẽ.
Tư duy tài chính vượt trội hơn
Với sự phát triển của công nghệ và các ứng dụng tài chính, thế hệ Gen Z giờ đây đã có thể tiếp cận các công cụ tài chủ đạo cũng giống như các nguồn nội dung có sự liên quan đến tài chính dễ dàng và mau chóng hơn. Họ có xu thế đầu tư, tiết kiệm một cách sáng tạo, sử dụng công cụ để quản lý và theo dõi các khoản đầu tư của mình, cùng lúc đó tìm cách tối ưu hóa lợi nhuận. Họ cũng có khả năng đầu tư vào các khoản đầu tư có tính thanh khoản cao như các quỹ đầu tư chứng khoán để phát triển tài sản.
Chào đón sự thay đổi
Thế hệ Gen Z thường được coi như thế hệ có tính cởi mở và tiếp nhận sự thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực xã hội, công nghệ. Với sự phát triển mau chóng của kỹ thuật số cùng các mạng xã hội, thế hệ Gen Z đã trở nên những người tiên phong trong việc chấp nhận, dùng, áp dụng các công nghệ mới. Họ cũng tôn trọng sự sai biệt, bao gồm đa dạng về giới tính, chủng tộc, tôn giáo và văn hóa. Họ có thái độ tích cực, sẵn sàng thích ứng với các điều chỉnh, có thể tìm kiếm và tận dụng những thời cơ mới trong cuộc sống
Xem thêm Số phận của Loan như thế nào? Ý nghĩa tên Loan là gì?
Doanh nghiệp nên thích nghi với nhân sự Gen Z như thế nào?

Thế hệ Gen z là gì? Lứa thế hệ Gen Z đời đầu đã và đang trở thành lực lượng lao động quan trọng cho thời gian sắp tới. Vậy nên, một doanh nghiệp thành công cần phải biết thích nghi và thay đổi phù hợp để có thể tận dụng nguồn nhân tài mới lạ và nhiều tiềm năng này.
Sau đây là một vài phương pháp mà doanh nghiệp có thể xem xét áp dụng:
Tính chất hoạt động linh động, tự do
Công việc với thời gian linh động, thoải mái – điển hình là các công việc remote luôn thu hút cực kì nhiều các bạn trẻ Gen Z. Theo khảo sát từ Glints, 69,5% Gen Z thích làm việc theo hình thức hybrid (linh động làm việc tại văn phòng và thực hiện công việc từ xa).
Với khả năng thực hiện công việc độc lập tốt, tính chất hoạt động tự do, linh động sẽ giúp Gen Z phát huy hết sở trường và tư duy sáng tạo của mình.
Công ty có thể cân nhắc mô hình thực hiện công việc kết hợp: Trực tuyến – offline, vừa đem tới thời cơ thực hiện công việc mới lạ, vừa bảo đảm quản lý được các công việc tổ đội của Gen Z trên văn phòng đạt kết quả tốt.
ngày nay có vô số genz Viet Nam chọn lựa những hoạt động mang đến cho họ tự do như làm creator hoặc freelancer. Các Tiktoker genz Viet Nam cũng đa dạng và tài năng không kém.
Chấp thuận sự đa dạng
Chiết suất đã chỉ ra rằng: 63% Gen Z cảm thấy môi trường thực hiện công việc với sự đa dạng văn hóa, giáo dục, kỹ năng là vô cùng quan trọng. Bình đẳng và hợp tác nhân sự đa dạng chủ đạo là mấu chốt của một không gian lý tưởng mà Gen Z tìm kiếm.
Bên cạnh đó, nhân sự tại các tổ chức doanh nghiệp đa dạng cũng có thể giữ chân nhân sự được lâu hơn – tầm chừng 5 năm.
Thích ứng công nghệ
Hơn ¾ các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z dành từ 1 tới 10 tiếng mỗi ngày để dùng và liên kết chặt chẽ với các thiết bị điện tử, công nghệ.
Công nghệ là chìa khóa vàng của năng suất tối tân. Doanh nghiệp và đội ngũ quản lý am hiểu và cởi mở với công nghệ mới chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của group nhân viên này.
Một vài ứng dụng công nghệ doanh nghiệp có thể cân nhắc, chẳng hạn như: ứng dụng tổ chức, quản lý Jira, công cụ ăn nói Slack, nền tảng CMS, các thiết bị điện thoại và điện tử,…
Mặt khác, để giản đơn đến gần hơn nhân sự Gen Z, doanh nghiệp cần cần nhắc tạo ra brand tuyển mộ trên các nền tảng kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, hay Tiktok.
Ăn nói đều đặn
Thế hệ Gen z là gì? Nhắn tin, những cuộc trao đổi ngắn qua mail, hay chỉ dễ dàng là sử dụng emoji và nhãn dán trong các cuộc hội thoại cũng giúp Gen Z dễ chịu và giản đơn liên kết chặt chẽ với các thành viên còn lại
Qua bài viết trên đây, Biquyet.com.vn đã trả lời cho câu hỏi của bạn đọc về Thế hệ Gen z là gì? Doanh nghiệp tiếp nhận Gen Z thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( www.aia.com.vn, dongan.edu.vn www.pace.edu.vn, glints.com, vitravel.com.vn )