Cuộc sống hiện đại diễn ra với nhịp độ ngày càng nhanh, sức ép cũng nhiều hơn trước. Điều này khiến con người đôi khi phải đối mặt với những cảm giác tiêu cực.
Nếu trạng thái này xảy ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thường ngày và công việc của bạn. Vậy nên, bài viết dưới đây muốn gửi đến độc giả những bí mật của kỹ năng quản lý cảm xúc. Bạn hãy cùng chúng tôi khám phá xem đó là gì nhé!
Mục lục
1. Tránh xa tình huống nổi giận
Một trong những lý do khiến bạn không kiểm soát được cảm xúc xuất phát từ việc đổ thêm dầu vào lửa trong cơn giận dữ. Bạn đang cảm thấy bực bội, khó chịu về một việc làm hay lời nói của ai đó thì bạn sẽ không có ấn tượng tốt với họ, khó lòng tiếp xúc , xử sự mềm mỏng với họ. Bất cứ lời nói hành động nào của họ cũng khiến bạn không ưng ý, trong mắt bạn lúc nào cũng nhìn nhận họ theo cách tiêu cực.
Khi nổi giận, bạn không làm chủ được dễ dẫn đến trạng thái mất đi tình cảm của mọi người và gặp rắc rối. Ngay lúc này kỹ năng quản lý cảm xúc là bạn nên né tránh và đợi đến khi nào bình tĩnh, cơn giận tan đi rồi đàm phán.
Hãy để cảm giác lắng xuống, lúc bạn sáng suốt sẽ nhận xét được đúng sai, có cách nhìn khách quan hơn.
2. Quản lý cảm xúc bằng việc xoay chỉnh các hành động của cơ thể
Khi bạn tức giận thường khiến tim đập nhanh, căng thẳng và khó chịu. Khi đó bạn dễ mất khả năng làm chủ bản thân và thường có những hành động nông nổi. Trước những tình huống tiêu cực như vậy bạn nên học kỹ năng quản lý cảm xúc cá nhân để đưa cảm giác của bạn về lại trạng thái cân bằng.
Bạn hoàn toàn có thể làm được việc đấy chỉ với những hành động đơn giản như: hít thở thật sâu, cố gắng thả lỏng tất cả cơ thể, xoay chỉnh tư thế hiện vì sao cho bạn cảm nhận thấy thoải mái nhất…
3. Nghệ thuật nói lời xin lỗi trong giao tiếp
Đối với một số người nói lời xin lỗi là một vấn đề khó khăn, họ cảm thấy bị mất thể diện, chọ rằng điều đó là hành động hạ thấp bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn không nhận lỗi và nói lên lời xin lỗi đúng lúc bạn có thể nhận lại điều tồi tệ, bạn sẽ gây tổn thương đến họ và phá hỏng mối quan hệ bạn đang có. Hãy nói lời xin lỗi chân thành, đúng lúc để hàn gắn những mối quan hệ và tạo cơ hội để họ tha thứ cho bạn.
Kỹ năng giao tiếp thuộc một phần cần thiết, tuy nhiên điều cốt yếu nhất là thành ý và thái độ của bạn.
4. Rèn luyện sự tự tin để quản lý cảm giác hiệu quả
Khi một người thiếu tự tin, họ dễ trở nên bi quan, thường cáu gắt hoặc là tức giận vô cớ. Không tự tin cũng khiến họ luôn cảm nhận thấy lo lắng hãi tất cả mọi thứ. Họ có xu hướng cảm nhận thấy mọi việc sao lại khó khăn đến như vậy. Không đủ tự tin còn khiến họ nghi ngờ sự lựa chọn của mình.
Để rèn luyện sự tự tin nhằm tạo kỹ năng quản lý cảm xúc trong khi giao tiếp bạn phải cần nghiêm khắc rèn luyện các quy tắc sau: luôn nhìn trực diện vào mắt người đang nói chuyện với bạn; hành động một cách quyết liệt không để bản thân chìm đắm trong nỗi lo lắng hãi; can đảm, tự tin thử sức những điều mới mẻ, không ngừng khám phá bản thân; thiết lập những mục đích có tính khả thi và nghiêm túc thực hiện.
5. Nói không đồng ý sao cho hợp lý?
Khi bạn nói không chấp nhận với một quan điểm nào đấy khi chưa đưa rõ ra được lý do chính đáng, mà chỉ mong muốn đàn áp họ giành phần thắng về mình chủ yếu để thỏa mãn cái tôi. Dù trong những mối quan hệ nào, xung đột là điều không thể tránh khỏi.
Để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp, cần sự lắng nghe cả hai phía thì đấy mới chính là nghệ thuật giao tiếp. Mục đích của giao tiếp không phải để tranh giành chiến thắng về một ai, mà là giải quyết cuộc xung đột dựa trên sự tôn trọng và tình yêu.
6. Kỹ năng quản lý cảm xúc: Không để cảm giác tiêu cực điều khiển
Người có kỹ năng quản lý cảm xúc thành công là người không để những cảm giác tiêu cực điều khiển hành động, lời nói của họ.
Để loại bỏ cảm xúc tiêu cực bạn nên chú ý: ý thức trách nhiệm bản thân trong mọi việc, không đổ lỗi trốn tránh trách nhiệm; không bào chữa cho những sai lầm, hãy can phụ trách lỗi và quyết tâm sửa đổi. Không quá đặt nặng tính thiệt hơn trong các mối quan hệ; loại bỏ những ngôn từ tiêu cực khỏi từ điển thường nhật, thay vào đó bằng những ngôn từ tích cực và những lời khen.
7. Kết bài
Để có kỹ năng quản lý cảm xúc không phải là dễ nhưng cũng gần như là đơn giản đối với bạn. Bạn hãy áp dụng những kỹ năng này để công việc và cuộc sống thoải mái hơn nhé!
Xem thêm: Bí quyết quản trị dịch vụ thành công dành cho dân mới vào nghề
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:hellobacsi,madefresh,hillsbeauty)