Kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất chủ doanh nghiệp cần nên lưu ý. Cải thiện kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng để tạo mối quan hệ hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ
Trong thời đại 4.0 – vạn vật kết nối hiện nay, kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp là rất cần thiết và có vai trò quan trọng. Những mối quan hệ tốt, rộng rãi sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn, tạo đà cho sự thăng tiến. Vậy làm sao để xây dựng, phát triển mối quan hệ bền vững?
>>>Xem thêm :Xdanhgia chia sẻ top 3 máy lọc không khí bù ẩm Sharp tốt nhất năm 2020
Tầm quan trọng kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ
Một tỷ phú từng nói: “Tôi đánh giá sự thành công của một người dựa vào các mối quan hệ mà người đó có được”. Câu nói này đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ thế nào.
Hay như trong cuốn sách giao tiếp nổi tiếng “Đừng bao giờ đi ăn một mình”, Ferrazzi Greenlight đã cho độc giả hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng tốt các mối quan hệ xung quanh mình. Bữa ăn chính là một trong những dịp tốt để xây dựng, phát triển và duy trì mối quan hệ.
Nguyên tắc vàng của kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp
Trò chuyện để kết nối
Bạn sẽ không thể phát triển hoặc duy trì mối quan hệ nếu như không trò chuyện, giữ liên lạc. Trò chuyện ở đây không nhất thiết phải là gặp gỡ nhau mỗi ngày. Đó có thể là vài phút gọi điện, email/tin nhắn hỏi thăm, tấm thiệp cùng vài lời chúc,…
Các mối quan hệ đều cần sự nuôi dưỡng. Do vậy, đừng tự hủy hoại cơ hội phát triển mối quan hệ của mình.
Chân thành
Chân thành là yếu tố nền tảng để phát triển, duy trì các mối quan hệ. Việc đeo “mặt nạ” vừa khiến bản thân bị áp lực, vừa đe dọa mối quan hệ. Liệu bạn có thể đeo chiếc mặt nạ mãi mãi, liệu rằng đối phương sẽ không phát hiện ra?
Mối quan hệ sẽ sụp đổ hoàn toàn, bao công sức cũng sẽ biến mất khi bạn bị lật tẩy. Vậy nên, tốt nhất, hãy chăm chút các mối quan hệ một cách chân thành.
Trò chuyện chân thành là kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp cơ bản nhất
Xây dựng hình ảnh tích cực
Biết cách xây dựng hình ảnh tích cực cũng là một trong những cách để tạo lập mối quan hệ. Luôn lạc quan, vui vẻ, nhã nhặn, hài hước khi trò chuyện. Chẳng ai lại thích nói chuyện với những người luôn luôn cau có, khó chịu.
Kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp không thể thiếu “niềm tin”
Kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ để mối quan hệ phát triển lâu bền, niềm tin rất quan trọng. Nếu những lời nói, hành động bạn làm khiến đối phương không tin tưởng thì họ sẽ dần xa bạn. Nhất là trong kinh doanh, điều này lại càng được đặt lên đầu. Uy tín chính là tiếng nói của các doanh nghiệp. Các đối tác sẽ nhìn vào điều này để đánh giá việc có hợp tác với bạn hay không.
>>>Xem thêm: kỹ năng giao tiếp là gì? tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bạn cần phải biết
Biết thấu hiểu, đồng cảm
Đây là yếu tố rất cần thiết để duy trì mối quan hệ bền vững. Một mối quan hệ sẽ không thể lâu bền nếu như đôi bên không có sự hiểu nhau, đồng cảm và chia sẻ với nhau. Chia sẻ cảm xúc chân tình sẽ giúp mọi người tin tưởng nhau, gắn bó với nhau.
Thấu hiểu và đồng cảm giúp duy trì mối quan hệ bền vững
Lắng nghe
Nhờ có kỹ năng lắng nghe, mọi người trong mối quan hệ sẽ hiểu nhau hơn. Từ đó, mọi người biết cách duy trì, giải quyết các xung đột nhằm gắn bó với nhau hơn.
Không ngại giao lưu, kết nối
Hãy vượt qua sự e ngại để bắt chuyện với mọi người, nhất là người lạ. Nếu cứ mãi e ngại, bạn sẽ chẳng thể nào mở rộng mối quan hệ được. Hãy cứ nghĩ rằng người đối diện cũng đang muốn làm quen với bạn nhưng họ cũng ngại. Nếu cả hai cùng ngại thì ai sẽ là người bắt đầu. Hãy mạnh dạn!
Hơn nữa, đừng bỏ qua cơ hội để mở rộng quan hệ là tham gia vào các câu lạc bộ, sự kiện. Bạn có thể tìm được đối tác mới hoặc khách hàng mới, bạn mới thông qua những sự kiện này.
Kỹ năng ứng xử
Kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ trong cuộc sống và giao tiếp ứng xử hàng ngày, con người luôn phải ứng phó với rất nhiều tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc rất phức tạp, khó xử. Xã hội càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao.
Giao tiếp ứng xử khôn khéo, tế nhị và tạo lập quan hệ hiệu quả được xem như bí quyết thành công trong cuộc đời, trong công việc của mỗi người.
Qua bài viết trên đã cho các ban biết về kỹ năng giao tiếp tạo mối quan hệ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Cải thiện kỹ năng giao tiếp dễ dàng trong năm 2023
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( joboko, giatricuocsong, … )