Kỹ năng chốt sale đỉnh cao hạ gục mọi khách hàng. Nếu nói kinh doanh là một quy trình thì chốt đơn hàng chính là thành quả cuối cùng của quá trình đó. Chốt sales được xem là một nghệ thuật mà trong đó nhân viên kinh doanh đóng vai trò như một nghệ sĩ thực hiện công việc lên kịch bản cho đến trình diễn và làm ưng ý khán giả cũng chính là khách hàng của họ. Bài đăng này sẽ sẻ chia tới các bạn Kỹ năng chốt sale đỉnh cao hạ gục mọi khách hàng.
Mục lục
Kỹ năng chốt sale là gì ?
Trong quá trình kinh doanh, dù bạn học kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào đi chăng nữa thì việc chốt sale cũng là một bước khó khăn & mấu chốt mà không phải seller nào cũng thực hiện được. Bởi khi tìm hiểu về sản phẩm của bạn, thỉnh thoảng khách hàng lại tỏ ra rất hào hứng & mong muốn sở hữu nó tuy nhiên đến lúc nói ra quyết định mua hàng thì họ lại có vẻ bối rối, lúng túng. Cho dù vì bất cứ nguyên nhân nào khiến khách hàng chưa thể đưa ra quyết định sẽ mua hàng ngay lập tức thì việc bạn cần làm lúc này là vận dụng toàn bộ những kiến thức, kỹ năng đã có để thúc đẩy quy trình mua hàng xảy ra nhanh chóng.
Kỹ năng chốt sale đỉnh cao hạ gục mọi khách hàng
Lựa chọn đúng thời điểm
Thủ thuật đầu tiên chính là đúng lúc, đúng thời điểm. Thời điểm để kết thúc giao dịch rất quan trọng, có thể kết thúc sớm trong vài phút nếu khách hàng muốn mua ngày hoặc cũng có thể kéo dài sau nhiều lần thương thuyết thương lượng. Là người kinh doanh bạn cần tinh tế để phát hiện ra thời điểm chín muồi để chốt sale.
Lưu ý là bạn thật sự không nên quá vội vàng khi đưa rõ ra thời điểm chốt sale. Bởi lẽ, nếu quá sớm thì vô tình khiến khách hàng sẽ “sợ” mà bỏ chạy, nhưng mà cũng không nên quá muộn. Vì đôi lúc cơ hội xuất hiện mà bạn không nắm lấy thì có khi mà bạn sẽ bị rớt đơn hàng 1 cách rất đáng tiếc. Thời điểm chốt sale nên là khi khách hàng đã nắm được thông tin về về sản phẩm cũng giống như thông tin về giá tiền, chính sách khuyến mại nếu có,….
Nhấn mạnh vào thông tin cần thiết
Khách hàng không có khá là nhiều thời gian, họ thích những gì rất nhanh, tiện lợi. Vì vậy, bạn đừng khiến những thông tin tư vấn sản phẩm trở thành một bài thuyết trình dài đằng đẵng. Chốt sale là giai đoạn cuối cùng, khách hàng về căn bản đã có thể nắm được thông tin sơ bộ về sản phẩm dịch vụ. Thế nên, việc người chốt sale cần làm là tóm gọn lại những yếu tố cần thiết để khách hàng có thể tổng quan lại một lần nữa trước khi nói ra quyết định mua hàng chính thức và ký hợp đồng hoặc hoá đơn.
Luôn mỉm cười
Đây chính là một trong những kỹ năng chốt sale đỉnh cao mà nhân viên sale nào cũng cụ thể phải có. Nó chính là nghệ thuật để kết thúc 1 trong các buổi bán hàng. Bạn hãy thường xuyên luyện tập thói quen mỉm cười với khách hàng cho đến khi nào bạn bàn cãi mà vẫn mỉm cười.
Hơn thế nữa, khi khách hàng không đồng ý thì bạn vẫn vui vẻ cười, kết thúc giao dịch không thành công bằng một nụ cười thân thiện,… toàn bộ những nụ cười vào những thời điểm ấy sẽ giúp bạn dễ dàng mỉm cười, trở nên thân thiện hơn & dễ chốt sale hơn.
Giả sử hay làm như giao dịch đã hoàn tất
Đây là nghệ thuật chốt sale dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu như bạn tự tin rằng bạn sẽ hoàn thành giao dịch bán hàng này từ Email tiếp xúc đầu tiên, thì các bước tiếp theo của quá trình bán hàng sẽ trở nên đơn giản hơn. Điều quan trọng ở đây chính là theo dõi chặt chẽ sự quan tâm cũng như mức độ tương tác và góp ý của khách hàng có khả năng mua hàng trong suốt quá trình kinh doanh.
Sau cuộc gọi hoặc cuộc gặp gỡ, hãy thăm dò khách hàng bằng việc đặt ra câu hỏi như “Sản phẩm/dịch vụ chúng tôi công bố có đáp ứng chờ đợi của anh chị không?” Một khi cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ hãy đặt ra câu hỏi như “Sản phẩm này có thể giải quyết vấn đề của anh/chị không?” Bằng việc lưu ý lắng nghe & thể hiện ý định tốt ngay từ khi bắt đầu bạn có thể làm chủ quy trình kinh doanh của mình.
Có kỹ năng tóm lược
Một trong những kỹ năng chốt sale bậc cao nhất đó chính là năng lực tóm lược của nhân viên sale. Bạn chỉ cần nhấn mạnh những điểm thiết yếu, tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự của khách hàng thông qua cử chỉ, điệu bộ, lời nói, cùng lúc đó tránh tối đa cách giới thiệu luyên thuyên dẫn đến lan man, khó hiểu.
Mua ngay kẻo lỡ
Hãy đưa khách hàng vào tình huống khẩn trương, rằng những ưu đãi hiện tại sẽ sớm hết hiệu lực & nếu không mua bây giờ, rất có thể khách hàng sẽ bỏ lỡ những chương trình ưu đãi. Cách này hiệu quả với những khách hàng có xu thế trì hoãn, mong rằng sản phẩm sẽ giảm thêm để hời.
Nếu khách hàng không đồng ý với lời đề nghị của bạn, hãy để họ tiếp tục đi khảo giá, trong quá trình đấy bạn sẽ xem xét nâng giá lên như cũ. Như thế sẽ khiến khách hàng càng khẩn trương & giúp cho bạn chốt sale nhanh hơn. Tuy nhiên, cách này cũng có khi đem đến tác dụng ngược, bởi vậy hãy suy xét khi sử dụng để có được kết quả tốt nhất nhé.
Đưa ra lời đề xuất trực tiếp
Khi khách hàng đã sẵn sàng cho quyết định sẽ mua hàng, bạn đừng vòng vo mà hãy công bố các lời đề xuất trực tiếp nhằm đảm bảo đem đến cho khách hàng sự dễ sử dụng nhất. Ví dụ, bạn nên đưa rõ ra thời gian rõ ràng cho việc chốt hợp đồng hay ngày giờ cụ thể mà hàng hóa sẽ được chuyển đến nhà khách hàng,… bạn phải cần đặt lịch càng rõ ràng càng tốt, để khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp & an tâm hơn với quyết định của mình.
Chuẩn bị kịch bản trả lời trước
Mong muốn trở thành một Best Seller, bạn cần chuẩn bị những kỹ năng và một kịch bản hoàn hảo để có thể nhanh nhậy trong các tình huống từ chối của khách hàng. Khách hàng có thể đưa ra lời từ chối mua hàng 1 cách khéo léo như sau “chúng tôi không có ngân sách cho việc đó” hoặc “Tôi e rằng tôi không thể đưa ra quyết định về điều này hôm nay”….
Bằng cách khéo léo giải quyết các phản đối của khách hàng, bạn sẽ có thể đi thẳng vào vấn đề, đấy là kinh doanh hoặc thừa nhận thẳng thắn rằng bạn chưa làm đủ để bán sản phẩm cho họ. Dù bằng cách nào, bạn đã hạn chế được việc cho dễ hiểu là bị thổi phồng mà không nhận được bất kỳ thông tin cần thiết nào, đó là điều sẽ xảy ra khi nhân viên bán hàng không thể điều hướng các phản đối.
Để giải quyết tình huống này, bạn nên tổng hợp toàn bộ các phản đối tiềm năng mà bạn có thể mong đợi nghe thấy khi mà bạn cố gắng kết thúc và chuẩn bị trước các lời giải thích. Tìm ai đấy để làm khách hàng để bạn sẽ tập dượt với họ.
Xem thêm: Kinh nghiệm khi đầu tư bất động sản bạn cần nên biết
Tại sao doanh nghiệp cần chốt sale hiệu quả?
Chốt sale là bước biến khách hàng tiềm năng “ảo” trên Internet thành khách hàng thực. Chưa hết, bước cần thiết này ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp thời 4.0. Bởi vậy mà mọi công ty đều đau đầu để có được chiến lược sale hiệu quả?
Đa số các doanh nghiệp bán hàng đều không dễ dàng trong công việc chốt sale. Nhưng chính thách thức này sẽ tạo điều kiện cho nhân viên bán hàng phát triển bản thân, đạt được những nấc thang cao hơn. Trau dồi kỹ năng và học hỏi thêm kinh nghiệm chốt sale là việc thiết yếu giúp doanh nghiệp tiền đầy túi trong tương lai không xa.
Xem thêm: Đầu tư bất động sản hiệu quả và những nguyên tắc bạn cần lưu ý
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng chốt sale đỉnh cao hạ gục mọi khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (testcenter.vn, jobsgo.vn,…)