Những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh khi thành lập và dẫn đầu một doanh nghiệp non trẻ sẽ có rất nhiều cạm bẫy dễ mắc phải. Hảy cùng đọc qua bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng của dân trong nghề nhé.
Mục lục
Những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh
Nếu ngay từ đầu, công ty của bạn không cần gọi vốn từ các nhà đầu tư hoặc cố gắng vay tiền ngân hàng để khởi nghiệp thì nhiều khả năng bạn sẽ nghĩ mình không cần đến kế hoạch kinh doanh.
Hoặc với những ai biết mình muốn gì và cần phải làm gì thì đa phần sẽ cho rằng có nhiều việc quan trọng cần làm trước hơn là tốn thời gian thu thập dữ liệu và viết toàn bộ chúng ra giấy.
Tuy nhiên, bạn quên rằng kế hoạch kinh doanh không chỉ đơn thuần là tài liệu dùng để gọi vốn cho doanh nghiệp mà đó còn là lộ trình kinh doanh. Chúng sẽ giúp bạn không chỉ tập trung vào mục tiêu mà còn hiện thực hóa các mục tiêu đó.
>>>Xem thêm :Những điều về con dấu vuông mà bạn cần biết trong kinh doanh
Những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh thiếu tiền mặt trong quá trình kinh doanh
Trong khi việc lên kế hoạch kinh doanh giúp ước lượng số tiền đầu tư thì thực tế, khoản tiền này sẽ dao động đáng kể nếu công ty gặp những sự cố bất ngờ về tài chính hay thất bại trong kinh doanh – những nhân tố dễ khiến khách hàng quay lưng lại với công ty và làm biến động dòng tiền.
Do đó, để giảm thiểu nguy cơ rơi vào bẫy này, hãy cố gắng tìm hiểu xem các công ty đối thủ thường bắt đầu với số vốn bao nhiêu, kết hợp với nhật ký giao dịch (hoặc những nguồn lực khác) nhằm tính toán doanh thu trung bình hàng năm dự kiến của công ty.
>> Xem thêm: Tiểu Sử Tim Cook – Người Thay Thế Tuyệt Vời Vị Trí CEO Của Apple
Đánh giá thấp vai trò của marketing
Bất kể chất lượng hàng hóa/dịch vụ của bạn tốt ra sao thì cũng sẽ khó tiêu thụ nếu khách hàng không biết hoặc không nhớ đến sự tồn tại của chúng.
Để tránh bẫy này, bạn cần phát triển kế hoạch marketing thật tốt bằng cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, đa dạng hóa cách tiếp cận họ và tính toán chi phí cần thiết cho chiến dịch marketing.
Hãy nhớ rằng, marketing là một hoạt động diễn ra xuyên suốt, không phải công việc “một sớm một chiều” chỉ cần thực hiện một lần rồi xong.
Đặt tên sai
Những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh việc chọn một cái tên đúng có ý nghĩa tối quan trọng để giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Đừng chọn một cái tên mà bạn chỉ cảm thấy nó ngộ nghĩnh, đáng yêu, tình cảm hay kỳ quặc.
Hãy nghĩ tới việc khi doanh nghiệp của bạn phát triển ở tầm quốc gia, lúc đó liệu bạn lại buộc phải đổi tên doanh nghiệp hay giữ lại được cái tên cũ.
Cái tên đó có dễ đọc và dễ nhớ? Cái tên đó có mô tả được doanh nghiệp của bạn hay lợi ích mà nó mang đến với người tiêu dùng/sử dụng dịch vụ
>>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch bụi Đà Lạt cho giới trẻ hiện nay
Trang bị những thứ thực sự cần thiết
Trước khi kinh doanh, bạn sẽ cần tới các trang thiết bị phục vụ cho việc kinh doanh của mình, ví dụ như đồ nội thất, máy móc thiết bị, phần mềm, đồ điện tử…
Nhưng đừng mua tất cả một lúc. Hãy mua những thứ cần thiết nhất, mà doanh nghiệp buộc phải có. Những thứ khác bạn có thể nâng cấp hoặc mua sau, khi doanh nghiệp của bạn làm ra tiền.
Hãy giữ lại vốn liếng để xây dựng doanh nghiệp, bạn cần tiền để xây dựng các mối quan hệ, làm marketing hay cho các khoản đầu tư tương lai.
Không có chiến lược tiếp thị
Nói đến xây dựng thương hiệu, hãy thuê những người chuyên nghiệp để thiết kế logo, xây dựng trang web, soạn thảo các tài liệu marketing.
Bạn có thể hiểu được sản phẩm mình làm ra nhưng lại thiếu kiến thức để có thể giới thiệu sản phẩm đó một cách tốt nhất với khách hàng tiềm năng. Điều này có thể khiến bạn tổn thương.
Trước khi bước vào thị trường, doanh nghiệp của bạn đã có chiến lược tiếp thị tập trung, có các tài liệu tiếp thị đạt đẳng cấp cao, điều này chắc chắn giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp của bạn ngay từ lần đầu giới thiệu tới khách hàng, hoặc đối tác.
Thừa ý tưởng tư duy, thiếu hoạch định chiến lược
Những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh hầu như mọi mô hình kinh doanh phát đạt đều có xuất phát điểm là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, chỉ sở hữu ý tưởng không thôi là chưa đủ để đưa startup đến với thành công. Cũng theo số liệu từ báo cáo Business Employment Dynamics, một phần ba trong số các công ty khởi nghiệp đã “chết yểu” chỉ trong vòng 2 năm đầu tiên – giai đoạn mà ý tưởng và nhiệt huyết khởi nghiệp của startup đầy tràn
Đặc biệt, bản kế hoạch lâu dài của startup cần phải trả lời được câu hỏi: Làm thế nào để kinh doanh có lãi? Vấn đề này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì nó có tác động to lớn đến việc quản lý dòng tiền cũng như việc đặt nguồn sản phẩm với các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, startup nên đề ra phương án xử lý hàng bị trả lại cũng như tìm người đảm nhiệm vai trò hỗ trợ và chăm sóc khách hàng khi có sự cố.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về những cái bẫy doanh nhân mới cần tránh khi khởi nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Cách làm kem bằng máy đánh trứng đơn giản và nhanh chóng
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( ybox, enternews,Hosodoanhnhan.vn … )