Kỹ năng lãnh đạo quan trọng như thế nào? Kỹ năng lãnh đạo là việc vận dụng trải nghiệm, kiến thức và năng lực của chính mình để định hướng, tạo sự ảnh hưởng. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về kỹ năng lãnh đạo quan trọng, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là việc vận dụng trải nghiệm, kiến thức và năng lực của chính mình để định hướng, tạo sự ảnh hưởng, đẩy mạnh được mọi người hành động nhằm hoàn thành mục tiêu công việc chung. Người có kỹ năng lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa, tính năng tư duy chiến lược, có đủ các kỹ năng mềm và biết cách quản lý nhân viên, cấp dưới của mình hiệu quả.
Xem thêm Kỹ năng khi đi làm bạn cần nên có để làm việc
Kỹ năng lãnh đạo quản lý cho mọi cấp bậc
Tính quyết đoán và chính trực
Người có tính quyết đoán là người có khả năng có quyền quyết định rất nhanh dựa trên nội dung hiện có. Sau khi đã thân thuộc hơn với lĩnh vực của mình, bạn sẽ có thể có quyền quyết định nhanh hơn, ngay khi bạn chưa có phần lớn mọi thông tin cần thiết.
Tính quyết đoán là một kỹ năng lãnh đạo quản trị vô cùng giá trị, giúp nâng cao tốc độ tiến hành và hiệu quả của các dự án. Để trở thành một nhà lãnh đạo quyết đoán, bạn cần phải trang bị những kỹ năng sau: kỹ năng xử lý vấn đề; đề xuất sáng kiến và ý tưởng mới; nghiên cứu thông tin; đánh giá dữ liệu; xác định kỳ vọng phát triển và quản lý rủi ro trong tương lai.
Hơn nữa, bạn cần phải có được sự chính trực, đó là sự trung thực trong lời nói và hành động. Một nhà quản lý chính trực là người có thể đưa ra các lựa chọn hợp đạo đức, giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh tích cực nơi đối tác và khách hàng. Ở nhiệm vụ cấp quản lý, nhiệm vụ của bạn là nêu gương và khuyến khích nhân viên thực hành chính trực trong lời nói cũng như hành động.
Xem thêm kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp là gì? tại sao phải có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?
Xây dựng mối quan hệ (xây dựng đội nhóm)
Công việc lãnh đạo yêu cầu bạn phải khả năng xây dựng và duy trì một đội nhóm mãnh liệt, cùng nhau hợp tác hướng đến mục tiêu chung. Để làm được Việc này, bạn sẽ cần đến những kỹ năng lãnh đạo quản lý khác như khả năng giao tiếp hiệu quả và xử lý xung đột.
Xây dựng mối tương quan được cho là một trong những phẩm chất lãnh đạo then chốt, làm tăng cường đạt kết quả tốt quản lý nhân sự, phân công công việc. Khi đã hiểu biết nhân viên của mình, bạn có thể có khả năng đánh giá điểm hay nhược điểm của họ tốt hơn. Từ đấy, giao các nhiệm vụ ăn khớp với nhu cầu, năng lực mong đợi của họ hơn.
Xử lý vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn sẽ xử lý nhanh chóng và hiệu quả các sai lầm nảy sinh trong công việc. năng lực giải quyết vấn đề đòi hỏi bạn nên có sự bình tâm, để có thể nắm rõ ràng các giải pháp thích hợp.
Bên cạnh đó, ó có khả năng giúp cấp quản lý có quyền quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại trong nội bộ nhóm cũng giống như ở ngoài, bảo đảm dự án được hoàn thiện đúng thời hạn, đạt chỉ tiêu đề ra. Một nhà quản lý giải quyết vấn đề tốt là người có: tư duy phản biện; kỹ năng phân tích, nghiên cứu thông tin; quyết đoán trong hành động.
Giữ chữ tín
Giữ chữ tín khiến mọi người có khả năng tin tưởng và trông cậy vào bạn. người có nhiệm vụ quản lý biết giữ chữ tín sẽ luôn cố gắng theo sát các chiến lược và giữ những lời hứa, cam kết với người khác. Việc giữ chữ tín sẽ là một nền tảng, giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt, tạo ra một đội nhóm gắn kết vững mạnh, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Cách làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo khi đi xin việc
Nếu như vị trí lãnh đạo là một trong những mục tiêu nghề nghiệp của bạn, bạn nên đưa kỹ năng lãnh đạo vào hồ sơ xin việc của mình. bạn có thể trình bày liên kết với những kỹ năng khác và đừng bao giờ quên nhấn mạnh vào thành tích, kinh nghiệm. hơn nữa, bạn còn có khả năng đề cập đến kỹ năng lãnh đạo ở CV xin việc. Những trải nghiệm về kỹ năng lãnh đạo mà bạn có được khi làm việc hay trong các hoạt động cộng đồng là điểm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy liệt kê ngắn gọn những thành tích và kết quả mà bạn sở hữu được khi phụ trách vai trò này dù là hiện tại hay quá khứ.
Bên cạnh đó, bạn hãy chọn một hoặc hai thành tích và miêu tả kỹ năng lãnh đạo mà bạn áp dụng khi phỏng vấn. Bạn hãy chứng minh năng lực lãnh đạo qua các ví dụ thực tế như lãnh đạo nhóm bao nhiêu người, đạt được gì, v.v. Nếu như thể hiện ra được bản thân có kỹ năng lãnh đạo tốt trong lúc phỏng vấn, nhà phỏng vấn sẽ nhận xét cao khả năng của bạn.
Xem thêm Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn bạn cần biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng lãnh đạo quan trọng đến thế nào. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, www.testcenter.vn vn.joboko.com, talentbold.com)