kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trong google về chủ đề kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Trong bài viết này, biquyet.com.vn sẽ viết bài
Mục lục
kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp là gì? tại sao phải có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp?
tại sao phải lắng nghe?
skill lắng nghe quyết định 90% sự phát triển trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới đủ sức thành thạo.
Vai trò của lắng nghe
- Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người khác. Với công cuộc lắng nghe, bạn đủ sức nắm bắt chủ đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao cấp độ tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
- ngoài ra, lắng nghe xây dựng sự liên kết về cảm xúc giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn share cảm thông với người xung quanh, cùng lúc còn đủ nội lực hiểu đối phương hơn.
- Lắng nghe cũng là biện pháp hạn chế cũng giống như là hướng dẫn giải quyết xung đột kết quả. Tạo được những mối liên kết tốt xinh, bước đệm để thành đạt trong sự nghiệp và cuộc đời.
7 quy tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe kết quả
1. tụ hội vào cuộc giao tiếp
Giao tiếp là tương tác hai chiều, bạn k thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu k có sự tập trung.
không những thế, việc bạn để ý những thứ chung quanh và thiếu tâp trung vào cuộc nói chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được thiện cảm.
Bạn nên hội tụ vào cuộc giao tiếp bằng hướng dẫn giới hạn những nguyên do gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một cánh cửa yên tĩnh để trò chuyện…
2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta đủ nội lực hiển nhiên rằng, một người có thói quen ngắt lời người xung quanh không thể có khả năng lắng nghe thông minh. mong muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ làm đối phương khó chịu, không còn mong muốn share. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn đủ sức đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
3. Thấu hiểu khi lắng nghe
Bởi vì chẳng hề điều gì đối phương cũng đủ nội lực nói ra một mẹo trực tiếp cho bạn biết. vì vậy trong tiến trình lắng nghe, bạn cần dùng tìm hiểu của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương mong muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đang đói, và bạn k nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một cánh cửa khác để trò chuyện.
Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người thấu hiểu mình. không những thế, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói sử dụng phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
4. không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc cần thiết để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi xây dựng mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi k ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, get tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan niệm của họ.
không có nghĩa là bạn không có chủ kiến một mình, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. ý kiến của bạn chưa chắc vừa mới đúng, việc tiếp thụ ý kiến người xung quanh sẽ giúp bạn hoàn thành hơn.
5. Biết mẹo đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là phương pháp để bạn cho đối phương biết rằng bạn vừa mới theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự để ý đến những gì họ nói.
tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng giống như vậy sao”… để đối phương biết bạn đã quan tâm đến câu chuyện của họ. cùng lúc, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ làm đối phương share nhiều thông tin hơn về chủ đề vừa mới được nói đến.
Biết hướng dẫn đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và quan tâm người khác!
6. Ngôn ngữ ảnh thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đã lắng nghe đối phương bằng hướng dẫn đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ ảnh thể. Thông qua các biểu cảm như: bất ngờ, xúc động…; Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
7. mang ra các ý kiến một mình
skill lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ lặng im suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ làm đối phương cảm thấy như vừa mới độc thoại.
vì vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các quan niệm một mình của mình vào câu chuyện của họ. ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc nói chuyện kết thúc.
đưa ra quan điểm cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng bạn đang thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.
Kết lý luận
skill giao tiếp cơ bản không chỉ là skill nói, mà bạn còn phải biết lắng nghe. skill lắng nghe sẽ khiến bạn và đối phương hiểu nhau và có một cuộc giao tiếp thành công. Người biết lắng nghe sẽ có thêm nhiều friends, cộng sự, KH,…. Và lắng nghe chính là mẹo để nâng cao trị giá chính mình trong mọi cuộc giao tiếp.
Nguồn: https://camnanggiaoduc.org/