Công nghệ thông tin (CNTT) là lĩnh vực rất rộng lớn và đang có tốc độ tăng nhanh với vô vàn cơ hội việc làm ở các mảng: thiết kế Web, quản lý thông tin, phân tích hệ thống, phát triển phần mềm, bảo trì, … Vậy ngoài việc giỏi chuyên ngành, kỹ năng cơ bản của dân IT nào mà một IT vẫn phải có cho mình để hợp với ngành nghề này?
Mục lục
1. Kỹ năng xử lý sự cố
Bạn gánh chịu hậu quả về các sai lầm như: mạng, máy tính, phần mềm hoặc Web thì điều quan trọng là phải biết cách xử lý sự cố. Tức là bạn phải biết phát hiện thấy những yếu tố đồng thời đưa rõ ra được phương án giải quyết sự cố đấy trong thời gian nhanh nhất.
Kỹ năng cơ bản của dân IT xử lý sự cố không những là giải quyết hậu quả mà bạn phải chủ động đưa ra, những giải pháp phòng ngừa để không xảy ra sự cố tương tự.
2. Kỹ năng quản lý
Trước khi bắt đầu với dự án mới, bạn sẽ xây dựng kế hoạch nhất định để cân đối thời gian cũng như tiến triển công việc của mình. Nếu như biết cách quản lý hợp lý và tự giác thực hiện, bạn sẽ mang lại kết quả công việc tốt cùng lúc đó không phung phí thời gian và công sức. Đáng chú ý trong lĩnh vực CNTT, khi mà bạn chỉ cần dừng lại một tí thôi cũng có thể để lại một khoảng cách lớn khi cập nhật lại.
Kỹ năng quản lý là một yếu tố cần được chú trọng khi mà bạn có ước muốn thăng tiến trong sự nghiệp.
Xem thêm: Vào chế độ recovery iphone
3. Kỹ năng giao tiếp
Dân IT công việc yêu cầu sự giao tiếp và trao đổi qua lại ngay tức thời vì vậy khi có bất cứ sự cố nào xảy ra thì bạn hoặc nhóm quả bạn cần phải biết làm thế nào để trao đổi qua lại, giao tiếp với những người khác.
Bạn phải biết cách giải thích và giải thích 1 cách rõ ràng, cho mọi người tìm ra nguyên nhân của sự cố và tìm ra giải pháp hoặc giao vai trò cho các bạn trong nhóm giải quyết sao cho hiệu quả nhất.
4. Kỹ năng thuyết trình, thương lượng và đàm phán
Thuyết trình có thể xuất hiện từ mọi nơi, từ một bài giảng, báo cáo trong cuộc họp hay một cuộc chuyện trò trực tiếp. Với hình thức nào, bạn cũng cần biết giải thích rõ ý tưởng của mình cho người khác. Dù ý tưởng của bạn rất tuyệt vời tuy nhiên đối tác sẽ không có phản hồi tốt nếu bạn truyền đạt kém hiệu quả.
Bất kể bạn làm việc ở vị trí nào trong CNTT, bạn cũng cần biết bàn bạc và trao đổi, biết cách cộng tác với bên cung cấp hay bán sản phẩm cho khách hàng. Việc đáp ứng, thương thảo với người khác không phải là chuyện đơn giản trong một sớm một chiều, nhưng sau khi hai bên đã hiểu nhau và bắt đầu có tiếng nói chung thì một thỏa thuận thỏa mãn nhu cầu và năng lực của cả hai bên là vô cùng tuyệt vời.
5. Có năng lực dịch thuật ngữ chuyên ngành
Khả năng dịch thuật ngữ chuyên ngành khi bạn thực hiện công việc trong lĩnh vực công nghệ là điều hết sức quan trọng. Bạn có thể thường xuyên bắt gặp những thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn đang làm, có thể những thuật ngữ này những người ngoài ngành không thể hiểu được.
Do đó, đây chính là lý do vì sao cần có kỹ năng cơ bản của dân IT đọc hiểu và giải thích cho những người không hề biết chút gì về công nghệ thông tin cũng có thể hiểu.
6. Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Các dự án CNTT thường được chia công việc theo nhóm hơn là làm việc độc lập. Vậy nên kỹ năng cơ bản của dân IT thực hiện công việc nhóm và có tinh thần đồng đội là cực kỳ quan trọng. Dù ở vị trí trưởng nhóm hay thành viên, bạn phải hiểu được cách tổ chức, phân bố công việc một cách hợp lý và bảo đảm tiến hành công việc một cách rõ ràng, đúng kế hoạch và thời gian.
Mong muốn đi nhanh hãy đi một mình, mong muốn đi lên hãy bước cùng nhau, khi nhiều người cùng làm một việc chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn một người làm rất nhiều. Là một nhóm làm việc hoàn hảo và hiểu nhau, bạn có thể được thỏa chí phát huy những điểm mạnh của mình cùng lúc đó nâng cao giá trị bản thân, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc cho mình.
Xem thêm: Cách vào chế độ recovery samsung
7. Tính kiên nhẫn
Một trong những kỹ năng cơ bản của dân IT đấy là rèn luyện tính kiên nhẫn. Bởi trong quá trình quản trị đòi hỏi bạn phải trình bày những ý tưởng phức tạp của mình để cho người khác hiểu hoặc đào tạo những người mới vào nghề, hỗ trợ công nghệ cho những người mới chỉ biết sơ qua về công nghệ thông tin.
Để làm được toàn bộ những điều trên bạn phải là người kiên nhẫn thì mới có thể thực hiện tốt công việc này. Khi mà bạn luôn kiên nhẫn và bình tĩnh ngay cả trong trường hợp gây ức chế thế nào mà không nổi cáu thì chắc chắn bạn sẽ còn tiến xa hơn trong công việc của mình.
8. Kết bài
Trên đây chính là các kỹ năng cơ bản của dân IT cần có. Đây chính là một trong những chìa khóa thành công của bạn!
Xem thêm: Du lịch Đà Lạt với 2 triệu đồng kinh nghiệm cho giới trẻ
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:hellobacsi,madefresh,hillsbeauty)