cách làm báo cáo công việc là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trong google về chủ đề cách làm báo cáo công việc. Trong bài viết này, biquyet.com.vn sẽ viết bài
Mục lục
Hướng dẫn cách làm báo cáo công việc mới nhất 2020
xác định content yêu cầu của báo cáo
Dù viết báo cáo ngày, tháng hay năm bạn cũng cần định hình được content yêu cầu của bản báo cáo. Việc định hình nội dung của báo cáo là điều kiện bắt buộc để bạn có một bản báo cáo chuẩn xác và đầy đủ nhất. Nếu bạn k nắm được content yêu cầu khi viết báo cáo hiển nhiên bạn sẽ không biết viết gì hoặc nếu có viết được cũng chỉ là một bản báo cáo vô nghĩa mà thôi.
thiết lập đề cương chi tiết
Bạn vừa mới định hình được nội dung yêu cầu của báo cáo, ngoài ra bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là biên soạn thảo ra một đề cương chi tiết những nội dung bạn muốn nói trong báo cáo. Đề cương này sẽ tạo điều kiện cho bạn k bị thiếu ý hay bị mất thời gian suy nghĩ phải viết gì trong tiến trình sử dụng báo báo.
phân tích kết quả công việc
Bạn đang hoàn tất hai bước trước tiên. Vậy đã đến lúc bạn bắt tay vào để viết báo cáo rồi đấy. trước nhất bạn hãy nêu ra Nhiệm vụ đã làm sau đó tóm lại lại những việc đang làm được, việc chưa làm được. Những chông gai, thuận tiện trong công cuộc thực hiện công việc.
Việc phân tích kết quả công việc sẽ làm bạn Quan sát lại toàn bộ công cuộc thực hiện nghĩa vụ, nó cũng như bản báo cáo thành tích với cấp trên, do vậy trong phần này bạn hãy hết sức note. Nên nghiên cứu một phương pháp trung thực nhất, k nên chỉ khoe những việc sử dụng được, còn những khó khăn, thiếu sót lại giấu nhẹm đi. Bởi cấp trên họ sẽ đơn giản Nhìn ra được những thiếu sót của bạn trong bản báo cáo đó dù bạn không nói ra.
nghiên cứu nguyên do
Bạn đã nghiên cứu kết quả công việc, ưu nhược điểm trong tiến trình thực hiện thì tất nhiên bạn không thể quên việc giải thích lý do cho những kết quả đó. Bạn hãy chăm chút cho phần này thật kỹ trong báo cáo nhé. Bởi người phát hiện ra nguyên do và nghiên cứu được nguyên do vì sao chủ đề này mình làm được còn chủ đề kia thì không cho thấy bạn là người rất có trách nhiệm với công việc. Việc nghiên cứu đánh giá lý do cẩn thận cũng là hướng dẫn để người xung quanh giúp bạn đơn giản tìm phương pháp khắc phục để hiệu quả công việc được tốt hơn.
Hướng khắc phục
Bạn sử dụng k tốt hay k làm được đang có nguyên nhân rõ ràng, do đó bạn hãy nghĩ đến hướng giải quyết những tại sao đó. có thể bạn chưa áp dụng hướng dẫn giải quyết này hoặc không còn thời gian để khắc phục thì bạn cũng cần mang vào báo cáo nhé. Kể cả những việc bạn đang làm tốt nhưng nếu có chông gai, vướng đắt tiền trong công cuộc thực hiện nhưng bạn đang tìm được mẹo khắc phục cũng nên mang vào để mọi người cùng xem qua và mang ra ý kiến cùng tìm giải pháp tốt nhất để khắc phục nếu gặp lại trong tiến trình làm việc kế tiếp.
Những kiến nghị
Cuối bản báo cáo bạn hãy mang ra những kiến nghị riêng của chính mình như: Công việc đó nên có những gì, cần support những gì để đủ nội lực thúc tiến tiến trình thực hiện mau hơn, hiệu quả được tốt hơn. Việc mang ra kiến nghị không phải để mang lại quyền lợi riêng cho bạn mà là đem lại quyền lợi chung cho cả doanh nghiệp, tập thể của bạn. do vậy, hãy mạnh dạn nêu ra trong báo cáo để cấp trên biết và xem xét.
đúc kết bài học cho bản thân
Dù công việc của bạn có kết quả tốt hay không bạn cũng cần rút ra bài học cho chính mình, thẳng thắn nhận những bất cập của mình để rút trải nghiệm và chăm chỉ làm tốt hơn cho những nghĩa vụ sử dụng sau.
Ngôn ngữ trong báo báo
Trong báo cáo bạn nên sử dụng ngôn ngữ phổ thong, dễ hiểu. Lối hành văn mạch lạc, rõ rang, thiết thực. Nên tránh những từ ngữ quá hoa mỹ, phô trương. Vì báo cáo cần sự ngắn gọn nhưng đa số và chuẩn xác. Nếu cần thiết bạn đủ sức sử dụng các số liệu, biểu đồ để minh họ nhưng những số liệu và sơ đồ phải easy hiểu và có tính khoa học.
Viết báo cáo chính là tổng kết lại toàn bộ tiến trình học tập, làm việc của bạn. vì vậy khi viết báo cáo bạn hãy xem đó là một công việc cần thiết trong quá trình học tập, sử dụng việc và thăng tiến của chính mình, hãy chăm chút cho bản báo cáo được hoàn hảo nhất có thể, việc viết báo cáo sơ sài đủ sức sẽ khiến bạn đánh mất một cơ hội tốt trong tiến trình thăng tiến đó.
Nguồn: https://www.careerlink.vn/