Quản trị Marketing là một lĩnh vực rất quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần có. Để hiểu rõ hơn khái niệm của quản trị Marketing cũng như đặc điểm và tầm quan trọng của hoạt động này trong doanh nghiệp, hãy theo dõi ngay bài viết sau!
Mục lục
Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing (hay Marketing Strategy) là việc lập kế hoạch, triển khai và kiểm soát, đánh giá hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Mục đích của quản trị Marketing là điều chỉnh, phát triển những chiến lược Marketing nhằm đạt hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tốt nhất.
>> Tìm hiểu thêm: Ngành Quản Trị Marketing Là Gì? Học Xong Ra Làm Gì?
Đặc điểm của quản trị Marketing
Việc làm Marketing nào cũng có những đặc điểm riêng biệt. Hiểu rõ đặc điểm công việc sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về ngành nghề. Đồng thời có sự chuẩn bị tốt hơn khi đảm nhận công việc.

Đối với quản trị Marketing, ngành này có những đặc điểm sau:
- Luôn có danh sách các mục tiêu cần thực hiện theo tuần tự. Muốn đạt được hiệu quả công việc cao cần bám sát mục tiêu đã đề ra.
- Đặt khách hàng và unique selling point (giá trị cạnh tranh) của doanh nghiệp làm trung tâm cho các chiến lược và tiêu chí đánh giá.
- Các hoạt động đánh giá phải thực hiện một cách thường xuyên, liên tục.
- Sát sao, đảm bảo tiến độ.
- Phối hợp với nhiều bộ phận để thực hiện công việc một cách thành công
- Cơ sở để hoạch định chiến lược quản trị Marketing là 4P (Product, Price, Place, Promotion).
Tại sao doanh nghiệp cần hoạt động quản trị Marketing?
Chỉ lên kế hoạch và giao nhiệm vụ cho các vị trí việc làm Marketing mà không cần hoạt động quản trị có được không? Hãy cùng xem vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp để trả lời cho câu hỏi trên:

- Trước hết, hoạt động quản trị có vai trò thống nhất, dẫn dắt hoạt động Marketing đi đúng định hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Thứ hai, giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về các nhiệm vụ Marketing cần làm. Từ đánh giá thị trường, nhận định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp đến lên chiến lược tổng quát về cách truyền thông trên từng phương tiện. Đây là những việc mà Marketing Strategy thực hiện nhằm giúp các nhân viên định hình rõ mục tiêu làm việc.
- Cuối cùng là tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, giúp cải thiện hiệu quả Marketing cho những lần sau.
Tổng kết lại, quản trị Marketing xuất hiện từ đầu đến cuối các chu kỳ và chiến dịch quảng cáo. Hoạt động này giúp gắn kết các vị trí việc làm Marketing trong doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng tiếp thị và tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi. Như vậy, đây chắc chắn là một hoạt động mà doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư.
Nhiệm vụ của các nhà quản trị Marketing

Với những vai trò như trên thì nhiệm vụ của các nhà quản trị Marketing là gì?
- Thu thập thông tin, đánh giá thị trường cho các chiến dịch quảng cáo.
- Tìm hiểu thông tin, xây dựng data khách hàng. Xây dựng chân dung khách hàng và phân tích cách tiếp cận hiệu quả.
- Thông tin cách triển khai chiến dịch đến các nhân viên trong phòng Marketing. Giải thích chiến lược quảng cáo và phân bổ nhiệm vụ phù hợp.
- Kiểm soát chất lượng quảng cáo. Thu thập số liệu, phân tích kết quả, tìm hiểu nguyên nhân thành công, thất bại.
- Đào tạo nhân viên. Sát sao theo dõi cách làm và hiệu quả làm việc của nhân viên trong phòng Marketing. Rút kinh nghiệm và điều chỉnh cách làm kịp thời.
- Nhận nhiệm vụ quảng cáo từ cấp trên.
- Trao đổi, lên kế hoạch xây dựng và điều chỉnh hình ảnh, nội dung của từng chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp với chiến lược phát triển sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp qua từng giai đoạn.
Tìm việc làm quản trị Marketing ở đâu?
Không ít bạn thắc mắc học ngành Quản trị Marketing xong thì làm gì? Tìm việc ở đâu? Thực tế, việc học trên các trường Đại học sẽ giúp bạn có kiến thức về quản lý thương hiệu, đánh giá thị trường mục tiêu, cách lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá việc vận hành chiến lược Marketing. Tuy được học rất bài bản, nhưng khi mới ra trường bạn sẽ không thể ngồi vào vị trí quản lý ngay bởi chưa có kinh nghiệm thực tế.

Bạn nên bắt đầu từ những công việc thực tập hoặc nhân viên. Bằng kiến thức học được và kinh nghiệm tích lũy, bạn sẽ sớm trở thành nhà quản trị trong lĩnh vực này. Và để tìm các việc làm Marketing uy tín từ những doanh nghiệp nổi tiếng trên thị trường, cách hiệu quả nhất là truy cập các website tuyển dụng dành riêng cho Marketer như TopCV, Viecmarketing, Vietnamworks,…
>>>Xem thêm: Ứng tuyển Việc làm Marketing lương cao, Hot nhất hiện nay ngay!
Như vậy, bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về quản trị Marketing. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn thế nào là quản trị Marketing, vai trò và các đặc điểm của hoạt động này trong doanh nghiệp. Đừng quên truy cập Viecmarketing để tìm kiếm cơ hội việc làm Marketing từ những doanh nghiệp uy tín hàng đầu trên thị trường.