Kỹ năng làm việc nhóm là những cách thức khiến nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung. Giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình.
Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy mỗi thành viên cần phải luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn.
Mục lục
I. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
1. Nhóm là gì? Thế nào là một nhóm làm việc?
Nhóm là một tập hợp những cá thể có hướng đi chung nhất định tuy nhiên mỗi người đều có những kiến thức và kỹ năng không giống nhau để kết hợp đạt được mục tiêu đã định.
Vì vậy các thành viên trong cùng một nhóm luôn có sự trao đổi qua lại, trao đổi ý kiến và tôn trọng những đóng góp của mọi người. Bên cạnh đó, mọi thành viên trong nhóm đều phải tin tưởng, giúp đỡ nhau trong mọi tình huống và luôn tôn trọng quyết định của trưởng nhóm.
Nhóm là môi trường tốt để mọi thành viên trong số đó được khẳng định giá trị của chính mình, chứng minh năng lực của mình và góp sức xây dựng tập thể vững mạnh.
Thế nào là một nhóm làm việc?
Nhóm làm việc là cụm từ để chỉ nơi mà các cá nhân cùng nhau hợp tác, liên kết bền chặt theo một thể thống nhất để phát huy hết năng lực của mỗi cá nhân và kết hợp chúng lại để tạo ra một kết quả tối ưu cho mục tiêu đã đặt ra trước đó.
Một nhóm thực hiện công việc được coi là hiệu quả khi các thành viên của nhóm được hoạt động với tâm trạng vui vẻ, bình đẳng và minh bạch mọi thông tin cũng giống như ý kiến giúp sức. trong khi thực hiện công việc nhóm.
Các thành viên có khả năng không cùng ở một địa điểm, không cùng xuất hiện trong một khoảng thời gian, chỉ cần họ luôn hướng tới mục đích chung thì cụ thể nhóm sẽ có thành quả tốt.
2. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là bí quyết các thành viên trong nhóm trao đổi qua lại với nhau để liên kết những ưu điểm của từng người nhằm mục đích nâng cao hiệu quả làm việc và hướng tới hậu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng thực hiện công việc nhóm căn bản còn là cách nhanh nhất để các thành viên học hỏi lẫn nhau, gia tăng năng lực và hoàn thành bản thân hơn.
3. Nhiệm vụ của kỹ năng thực hiện công việc nhóm?
Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm được thể hiện rất rõ ràng qua những điều bổ ích mà các thành viên trong nhóm được nhận. Nếu thực hiện công việc cá nhân khiến cho người làm chịu rất nhiều áp lực từ mọi phía thì làm việc nhóm sẽ giúp họ nhận thấy được sự san sẻ, trợ giúp đến từ những thành viên khác của nhóm, giúp họ có cảm giác thoải mái hơn và làm việc hiệu quả hơn.
Ngoài ra, vai trò của kỹ năng làm việc nhóm còn được biểu hiện qua kết quả cuối cùng mà cả nhóm có được. Các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, mới lạ và đa chiều được đưa ra bởi nhiều cái đầu cùng một lúc và kết hợp ăn ý, thống nhất sẽ luôn luôn tốt hơn là một ý tưởng đơn độc của một người nghĩ ra dưới một góc nhìn đơn điệu.
II. 8 kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn đạt kết quả tốt thực trong công việc
1. Lắng nghe người đối diện
Là một team, bạn cần phải học cách lắng nghe người đối diện. Dù ý tưởng có tốt đến đâu cũng không tránh khỏi sai sót, bởi vậy cần biết tiếp thu và lĩnh hội ý kiến của mọi người để có kết quả hoàn thiện hơn.
Việc lắng nghe cũng giúp mọi người hiểu nhau hơn, từ đó gắn kết nhau hơn để giúp nhau sửa chữa những yếu điểm. Thế nên khi thực hiện công việc nhóm, hãy cố hết sức lắng nghe nhau nhiều hơn nhé.
2. Kỹ năng tổ chức công việc
Người trưởng nhóm phải là người hiểu được cách phân chia công việc cho mọi người trong nhóm để thực hiện công việc có hệ thống. Bên cạnh việc phân bổ đầu việc đều cho toàn thể, người quản lý cũng phải giải quyết các sai lầm phát sinh khi làm việc, để công việc không bị gián đoạn và theo kịp tiến độ.
Tổ chức công việc cũng là kỹ năng mà bất kỳ thành viên nào trong nhóm cần có để phân bổ công việc, sắp đặt việc nào nên làm trước, việc nào làm sau một cách phù hợp. Công việc được tiến hành khoa học thì mọi việc sẽ diễn ra trơn tru hơn.
3. Hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau
Là một nhóm, tinh thần tập thể là rất quan trọng. Mọi người cũng phải học cách trợ giúp lẫn nhau trong công việc. Khi ai đó gặp khó khăn thì trợ giúp họ hoàn thành, vừa tăng sự liên kết gắn bó mà công việc cũng không bị liên quan.
Nhiều nhóm khi chênh lệch trình độ cũng sẽ khiến người này coi thường hay có thái độ không tốt với người kia.
Mong muốn thực hiện công việc chung với nhau lâu dài, hãy bỏ sự tự cao sang một bên, phải biết tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau phát triển thì mới có khả năng tiến xa hơn.
4. Luôn có trách nhiệm với công việc được giao
Dù là làm việc cá nhân hay thực hiện công việc nhóm bạn cũng nên rèn luyện tinh thần trách nhiệm.
Hãy hình dung nếu trong một team mà ai cũng thực hiện công việc thiếu trách nhiệm thì công việc sẽ đi về đâu? Làm việc cá nhân nếu bạn có không đủ trách nhiệm, hậu quả công việc là vì mình bạn gánh chịu. Nhưng thực hiện công việc nhóm, bạn không thể ỉ lại vào người đối diện mà phó mặc hậu quả xấu cho tất cả mọi người cũng gánh chịu.
Bởi “con sâu làm rầu nồi canh”, sự không đủ trách nhiệm của một cá nhân sẽ khiến cả nhóm phải cùng gánh chịu hậu quả, mọi cố gắng của họ đều vô nghĩa. Hãy là người có nhiệm vụ với công việc với những người khác nữa.
5. Khuyến khích và phát triển bản thân
Đây chính là kỹ năng dùng cho quản lý. Hãy luôn cổ vũ nhân viên của bạn và thúc đẩy họ phát triển trong công việc. Hãy luôn cho các thành viên trong nhóm có thời cơ để phát triển bản thân, cho họ thấy được giá trị bản thân để cố gắng cao hơn trong công việc.
6. Gắn kết
Mãi mãi hòa nhập với những người xung quanh để không bị lẻ loi và bị cô lập. Hãy học cách quan sát mọi người xung quanh, gắn kết với nhau thì nhóm bạn sẽ đơn giản phát triển hơn.
7. Sự đồng thuận
nếu trong một nhóm mà bất đồng quan điểm, tranh chấp thì cực kì khó để thực hiện công việc. Thế nên, hãy tạo sự đồng thuận với những người xung quanh để hướng đến ích lợi chung.
Ngoài việc đưa ra ý kiến, hãy lắng nghe, tiếp thu giúp sức của người đối diện, phản biện để hoàn thiện khái niệm của mình để đáp ứng mọi người.
8. Ngay thẳng
Thực hiện công việc nhóm không làm giảm được đố kỵ, hãy gạt hết chúng sang một bên. nếu như thấy ai đấy làm không đúng hãy thẳng thắn góp ý kiến.
Cam kết, mọi người sẽ yêu quý những người thẳng thắn từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết và cùng nhau phát triển.
Hãy luôn biết nhường nhịn nhau, đoàn kết hỗ trợ nhau trong công việc để cùng nhau tiến bộ và hoàn thiện tốt công việc. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn vững mạnh, hoàn thiện nhất.
Giờ đây, với thời đại 4.0, doanh nghiệp không cần phải tốn nhiều thời gian để tổ chức các buổi đào tạo. Có thể sử dụng nền tảng huấn luyện trực tuyến, với các bài giảng đã có sẵn để giúp nhân viên nâng cao trình độ, kỹ năng cho công việc.
Lời kết
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là tổng hợp của nhiều kỹ năng sống quan trọng : kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng chia sẻ… Vì thế, muốn làm việc nhóm thành công, mỗi cá nhân trong nhóm cần chú trọng phát triển bản thân và tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung.
Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình. Đó là yếu tố đem lại thành công cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.
Xem thêm: TOP 5 Căn hộ giá từ 2 tỷ tại Quận 7 đáng mua nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vinid, bachhoaxanh, beautyblog)