Mặc dù là một người dùng mạng VinaPhone trong nhiều năm, tôi vẫn khá bất ngờ khi biết được logo VinaPhone đã thay đổi. Bởi vì trong tâm trí của tôi, VinaPhone luôn gắn liền với hình ảnh 3 giọt nước và slogan “Không ngừng vươn xa”.
Với thay đổi logo mạng VinaPhone chỉ giữ lại tên thương hiệu với 2 màu sắc: xanh dương và trắng thay đổi linh hoạt. Ban đầu tôi hơi băn khoăn, tại sao VinaPhone lại lựa chọn thiết kế đơn giản như vậy, giữa một rừng logo nhiều biểu tượng slogan, họa tiết, liệu sự đơn giản này có khiến nhận diện thương hiệu của VinaPhone bị mờ nhạt.
Chính bởi sự băn khoăn và tò mò này mà tôi đã dành thời gian ngắm nhìn thiết kế và tìm hiểu về chiến lược thương hiệu của VinaPhone. Và tôi đã phải thốt lên “WOW” và công nhận VinaPhone đúng là người anh cả, người tiên phong trong lĩnh vực viễn thông nước nhà.
Hãy cùng tôi điểm qua những nét đặc biệt trong thiết kế đơn giản của logo VinaPhone nhé.
Mục lục
Đơn giản, dễ nhớ, tròn trịa, chắc chắn
Nếu phải chọn một từ để miêu tả về ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy logo VinaPhone, tôi sẽ chọn từ “đơn giản”. Vốn đã quá quen với logo có đầy đủ tên thương hiệu, hình ảnh 3 giọt nước và slogan, mới đầu tôi thấy khá lạ lẫm bởi thiết kế logo năm 2015 đến nay chỉ có duy nhất một dòng chữ “vinaphone”.
Về màu sắc, logo mới vẫn trung thành với tone xanh dương trên nền trắng và ngược lại. Logo VinaPhone chỉ sử dụng phông chữ Helvetica đơn giản, tròn trịa và chắc chắn. Hình dáng của phông chữ này mang đến cảm giác của sự hoàn hảo và đáng tin cậy.
Logo VinaPhone mới của VinaPhone trên biển hiệu màu xanh
Ấn tượng vì các tầng ý nghĩa đằng sau 1 logo có thiết kế đơn giản
VinaPhone là một thương hiệu lớn và lâu đời. Do đó, theo tôi, khi quyết định thay đổi logo biểu tượng, ban lãnh đạo tập đoàn đã phải xem xét và cân nhắc rất kỹ. Sự thay đổi này chắc chắn hàm chứa ý nghĩa và thông điệp riêng.
Logo mới được ứng dụng rộng rãi trên các ấn phẩm truyền thông của VinaPhone
Dưới đây là một vài thắc mắc về logo từ năm 2015 đến nay mà tôi đặt ra và tự tìm được câu trả lời thông qua việc quan sát các ấn phẩm truyền thông của VinaPhone.
Vì sao VinaPhone vẫn giữ màu chủ đạo là màu xanh?
Có 2 lý do mà hình ảnh VinaPhone chọn màu chủ đạo là màu xanh dương. Đầu tiên, màu xanh dương gợi đến hình ảnh của bầu trời, biển cả. Đây là những hình ảnh đại diện cho sự to lớn, vĩ đại và vươn rộng không ngừng.
Hơn nữa, màu xanh dương là lời nhắc nhở về sức trẻ, sự nhiệt huyết và hy vọng. Đó là lý do mà màu áo đoàn thanh niên, áo tình nguyện thường chọn màu xanh. Trung thành với màu xanh dương là lời tuyên bố sâu sắc về khát vọng vươn cao, vươn xa bằng tinh thần tràn đầy nhiệt huyết, đổi mới không ngừng của VinaPhone.
VinaPhone luôn ưu tiên sử dụng màu xanh với logo và các ấn phẩm truyền thông của mình
Vì sao VinaPhone lại chọn thiết kế đơn giản?
Thiết kế logo từ năm 2006-2015 bao gồm tên thương hiệu “VinaPhone” kết hợp cùng hình ảnh 3 giọt nước chụm lại và slogan “Không ngừng vươn xa”. Từ năm 2015 đến nay, logo VinaPhone đã bỏ hoàn toàn hình ảnh và slogan, chỉ giữ lại tên thương hiệu. Sự thay đổi theo hướng tối giản này có ý nghĩa:
-
Thu hút nhóm đối tượng trẻ tuổi: VinaPhone đã gắn bó thân thiết với thế hệ 7x-9x. Tuy nhiên, để tiếp cận với tệp khách hàng gen Z và khách hàng quốc tế, đơn giản và trẻ trung hoá là hướng đi cần thiết.
-
Thể hiện quyết tâm giành lại vị thế số 1 thị trường: Logo đơn giản thể hiện tinh thần làm việc tối giản, nhanh chóng và coi trọng hiệu suất. VinaPhone đã từng chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam nhưng chưa thể giữ vững vị trí này trước sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường. Sự quay lại đầy mới mẻ, cầu thị và coi trọng trải nghiệm khách hàng là lời cam kết nâng tầm vị thế của VinaPhone.
Tinh thần cạnh tranh và phát triển được thể hiện rõ qua logo VinaPhone
Trên đây là review ấn tượng về logo mới của VinaPhone xuất phát từ trải nghiệm và quan sát của tôi. Cá nhân tôi đánh giá rất cao hướng đi và câu chuyện thương hiệu đằng sau sự thay đổi logo này của VinaPhone. Hy vọng bạn đã phân biệt rõ logo VinaPhone trước và sau năm 2015.