Đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google một công ty nổi tiếng trên toàn thế giới với những đội ngũ nhân viên tốt nhất, vậy để điều hành một đội ngũ nhân viên như thế thì phải có một người lãnh đạo giỏi. Hảy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin qua bài viết đưới đây nhé.
Mục lục
Đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google
Dựa theo kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Carol Dweck, giáo sư chuyên khoa Tâm lý học tại trường Đại học Stanford (California), Google thường xuyên khuyến khích các quản lý của mình tập trung vào phát triển “tư duy cầu tiến”.

Trái ngược với lối “tư duy bảo thủ” vốn cho rằng tài năng là thứ thiên bẩm và bất biến, “tư duy cầu tiến” khẳng định một cách mạnh mẽ việc những yếu tố luôn được xem là sẵn có như trí thông minh, óc sáng tạo hay cả khả năng cảm thụ âm nhạc đều có thể được bồi đắp và tích lũy.
>>>Xem thêm :Nên Thuê xe 35 chỗ ở đâu tại TP Hồ Chí Minh
Đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google trong quá trình nghiên cứu
Nữ tiến sĩ này đã tiến hành quan sát hàng loạt sinh viên và đi đến phát hiện đáng kinh ngạc: Sự khác biệt duy nhất làm nên thành công của những cá nhân xuất sắc không phải bắt nguồn từ trí thông minh hay khả năng truyền đạt kiến thức của giảng viên, mà nằm ở chính cách họ tự ý thức về bản thân mình. Đây chính là mấu chốt của “tư duy cầu tiến”.
Trí tuệ cảm xúc
Theo hai chuyên gia Daniel Goleman và Richard Boyatzis, “trí tuệ cảm xúc” (Emotional Intelligence) là khả năng nhận ra và thấu hiểu cảm xúc của bản thân cũng như của người khác để qua đó tự điều chỉnh hành vi và các mối quan hệ của mình sao cho phù hợp. Nói cách khác, trí tuệ cảm xúc là năng lực tự nhận thức bản thân ở cấp độ cao.
Những người sếp sở hữu trí tuệ cảm xúc cao có khuynh hướng ra quyết định tốt hơn, giao tiếp hiệu quả hơn và “dễ gần” hơn. Trên thực tế, trong báo cáo mang tên “An EI-Based Theory of Performance” (Lý thuyết về năng suất lao động dựa trên trí tuệ cảm xúc), tiến sĩ Goleman đã chỉ ra rằng khả năng quản trị được xây dựng trên nền tảng trí tuệ cảm xúc không chỉ là yếu tố then chốt trong môi trường làm việc mà còn chi phối từ 20% đến 30% năng suất lao động của tổ chức.
Thành thật với bản thân
Để đạt kết quả tối ưu trong quá trình đào tạo đội ngũ lãnh đạo, Google đã thực hiện cả một website hướng dẫn dành riêng cho các quản lý tương lai mang tên Re:Work. Khi quan sát ứng dụng này, có thể dễ dàng phát hiện ra chủ đề xuyên suốt là sự chia sẻ những thử thách, khó khăn xảy đến trong quá trình từ nhân viên thành lãnh đạo, cũng như sự bất mãn với đồng nghiệp.
Thông qua quá trình này, Google muốn dạy cho nhân viên của mình biết chấp nhận sự thật rằng bất cứ ai cũng có mặt yếu mềm và dễ tổn thương. Điều này là hoàn toàn bình thường và không cần thiết phải giấu diếm.
Chuyển tiếp người quản lý lên cao:
Đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google cái này không giống như một thuộc tính. Tuy nhiên, nếu bạn xem hướng dẫn của người huấn luyện viên của Google, bạn sẽ nhận thấy một số chủ đề phổ biến. Khi những huấn luyện viên khuyến khích những người giám sát mới chia sẻ những thách thức và thất vọng của họ với các đồng nghiệp, họ đồng thời dạy rằng điều đó thật dễ chịu và trung thực.

Khi người quản lý mở ra và kể câu chuyện của họ, những người khác góp ý với các lời khuyên và hướng dẫn cung cấp các chiến lược mới có thể hành động.
Điều quan trọng là tất cả các nhà quản lý đều biết rằng bạn không làm việc một mình. Những người khác đã phải đối mặt với những thách thức tương tự trong công việc và có thể giúp đỡ – nếu bạn cho phép.
>>>Xem thêm :Đâu là sàn thương mại điện tử bất động sản uy tín trên toàn quốc hiện nay?
Huấn luyện
Thông qua dự án Oxygen, nó đã được tiết lộ rằng số một của các nhà quản lý hiệu quả Google trở thành huấn luyện viên giỏi. Google định nghĩa huấn luyện viên tốt như sau:
- Phản hồi kịp thời và cụ thể
- Cung cấp phản hồi theo cách động viên và chu đáo
- Điều chỉnh các phương pháp tiếp cận để đáp ứng phong cách giao tiếp cá nhân trong các cuộc họp riêng tư hoặc thông thường
- Thực hành lắng nghe “hoạt động” đồng cảm và hiện diện đầy đủ
- Nhận thức được suy nghĩ của chính bạn và của nhân viên
- Đặt câu hỏi mở để khám phá sự nhạy bén của nhân viên
Phản hồi
Lời của người quản lý có sức mạnh rất lớn. Google hiểu được sự nhạy cảm này và hướng dẫn các giám sát viên của mình nhất quán (không thiên vị) khi cung cấp phản hồi trên các nhóm của họ, để cân bằng phản hồi tích cực, để xác thực và đánh giá cao, và cho các cơ hội tăng trưởng rõ ràng.
Ra quyết định

Đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google để đảm bảo đánh giá không được thực hiện trong chân không (không dựa trên tiêu chí nào), Google đã thiết lập một thói quen để giúp người quản lý đưa ra quyết định tốt hơn. Khung này bao gồm yêu cầu và khớp nối:
- Bạn đang giải quyết điều gì và mọi người trên cùng một tiêu chí? (Xác định và truyền đạt nguyên nhân gốc rễ.)
- Tại sao nó lại quan trọng? (Nó có hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh khác không?)
- Ai là người ra quyết định?
- Quyết định sẽ được thực hiện như thế nào?
- Khi nào mọi người có thể mong đợi một quyết định? (Giữ các bên liên quan trong vòng lặp và quản lý kỳ vọng.)
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về đào tạo lãnh đạo theo phong cách Google hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Tất tần tật về bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( 24htraining, nhalanhdao, … )