kỹ năng giải quyết xung đột là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trong google về chủ đề kỹ năng giải quyết xung đột. Trong bài viết này, biquyet.com.vn sẽ viết bài
Mục lục
xung đột là gì? Tại sao phải có kỹ năng giải quyết xung đột cho bản thân?
xác định lý do xung đột
Có hàng trăm lý do kéo đến xung đột, do vậy để skill giải quyết xung trước hết bạn cần phải tìm hiểu nguyên do chính của nó. Việc dựng lại được lý do dẫn đến tranh chấp là chủ đề quan trọng trước tiên bạn phải làm, bởi nếu k biết được nguyên do bạn sẽ k biết phải bắt đầu từ đâu, phải khắc phục vấn đề gì và làm thế nào để các bên cùng cảm thấy được đối xử công bằng, k thiên vị.
Nút thắt của xung đột
Khi vừa mới định hình được lý do của xung đột, bạn cần liên tục tìm ra chủ nhân xây dựng mâu thuẩn trong môi trường công sở này là ai. Bởi xung đột là do những bàn cãi một mình hoặc tập thể về vấn đề gì đó nhưng không tìm được tiếng nói chung, lâu ngày mối gắn kết giữa các member càng bị đẩy ra xa, kéo đến những hiểu nhầm giữa người này với người kia, tập thể này với tập thể kia. do đó, để đáp ứng được xung đột bạn cần phải tìm được nút thắt chính của nó và tìm hướng dẫn thảo gỡ.
Lắng nghe trước khi nói
Dù bạn vừa mới bắt đúng bệnh, nhân vật chính của cuộc tranh luận nhưng cũng đừng vội vàng kết lý luận hay nỗ lực tìm cách khắc phục mà trước tin bạn hãy lắng nghe quan điểm, suy nghĩ của những người trong cuộc. Khi đang hiểu được muốn, nguyện vọng của họ bạn hãy bắt đầu tìm cách để khắc phục xung đột, xóa tan đi sự hiểu nhầm để các thành viên siết lại gần nhau hơn.
mang ra nhiều lựa chọn
Khi đang có những mâu thuẫn nghĩa là do các bên không đồng nhất về quan điểm, vấn đề nào đó. vì vậy, để đáp ứng được vấn đề này bạn không thể chỉ đưa ra một lựa chọn duy nhất và bắt các bên phải làm theo mà hãy mang nhiều chọn để họ có thể thảo luận và cùng lựa chọn ra phương án tốt nhất, tránh đẩy các bên vào sự gượng ép, giống như vậy không chỉ tháo gỡ được sự khó chịu của mà mà sẽ khiến cho xung đột tối ưu hơn.
Công bằng
skill giải quyết xung đột tốt nhất là bạn hãy đặt mình vào vị trí của người trọng tài, phân xử công minh, không thiên vị, bênh vực bên nào. Bởi lúc này các bên đều muốn mình là người đúng và được người xung quanh ủng hộ. Nếu vô tình bạn bênh vực bên nào đó sẽ làm họ nghĩ bạn là người không công bằng, áp đặt và tranh chấp hiển nhiên sẽ k thể nào tháo gỡ được.
Nhận định lại vấn đề
Khi đã biết được nguyên do chính của vấn đề và hiểu rõ nghĩ suy của cuộc xung đột, bạn hãy cẩn thận nhận định lại vấn đề để chắc chắn mọi thứ bạn biết đều đúng sự thật, bạn không bị bên nào che mắt. Có như vậy bạn mới có thể giải quyết vấn đề một phương pháp công bằng nhất.
không đặt cái tôi một mình khi khắc phục xung đột
Khi bạn là trọng tài, bạn cần phải gạt bỏ cái tôi một mình ra khỏi cuộc phân xử. Bạn cần phải biết rằng, khi một chủ đề kịch tính kéo đến xung đột nghĩa là khi đó cái tôi cá nhân của những người trong cuộc đều to, họ k mong muốn nhượng nhịn nhau. vì thế, nếu lúc này bạn cũng đề cao cái tôi một mình tất nhiên bạn sẽ nhận được fail thảm hại. Hãy suy nghĩ mình vì người xung quanh chứ chẳng phải vì bản thân mình, như vậy bạn mới có thể giải quyết xung đột một mẹo tỉnh táo và hiệu quả nhất.
bàn cãi trong môi trường công sở không hề lúc nào cũng xấu, bên cạnh đó dù cuộc xung đột có mang lại quyền lợi cho cá nhân, tập thể cũng cần phải tìm cách tháo gỡ. Bởi nếu để lâu xung đột sẽ càng lớn và nó sẽ trở thành một điều k tốt cho cả một mình lẫn tập thể.
Nguồn: https://www.careerlink.vn/