kỹ năng tư duy phản biện là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trong google về chủ đề kỹ năng tư duy phản biện. Trong bài viết này, biquyet.com.vn sẽ viết bài
Mục lục
tư duy phản biện là gì? Làm gì để có kỹ năng tư duy phản biện?
1. tư duy phản biện là gì

tư duy phản biện là gì
-
tư duy phản biện là một skill vô cùng cần thiết cho người học bất kể ở lứa tuổi và lĩnh vực nào. so với hướng dẫn học truyền thống, tìm hiểu phản biện gần như không được quan tâm tới. ngoài ra, trong thời buổi toàn cầu hiện đại, khi mà mọi thứ cải thiện rất nhanh chóng và tính cạnh tranh cao xuất hiện trong cả công việc và nhiều góc cạnh của đời sống, việc sở hữu tư duy phản biện sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn rất nhiều.
-
tư duy phản biện (tư duy phân tích) là quá trình tư duy chủ động và khéo léo gồm có có việc xác định định nghĩa, áp dụng, nghiên cứu, tổng hợp và phân tích một thông tin nào đó. Thông tin này được thu thập và xây dựng thông qua kỹ năng Nhìn, qua kinh nghiệm, luận, giao tiếp của bản thân mỗi người. Đây là công cuộc tìm hiểu có trình tự rạch ròi, với lập lý luận khách quan, logic, có bằng chứng và không thiên vị.
tư duy là một công việc yêu cầu nhiều skill. không phải ai sinh ra cũng có skill tư duy ngang nhau và toàn diện giống như nhau. vì vậy, việc luyện tập tư duy là điều cần thiết. Có nhiều cách rèn luyện tìm hiểu phản biện, dưới đây là một số hướng dẫn mà cha mẹ đủ sức hướng dẫn cho con.
2. 7 bí quyết tập luyện tìm hiểu phản biện hiệu quả
1. phân tích mọi việc khách quan

rèn luyện tìm hiểu phản biện cho trẻ bằng việc đánh giá mọi việc khách quan
muốn có tìm hiểu phản biện tốt, các em cần phải có cái Nhìn khách quan bất cứ một chủ đề nào đó. Nghĩa là, các em không được suy nghĩ hay khắc phục các chủ đề theo cảm tính hay đặt cái tôi quá nhiều để Quan sát nhận một chủ đề. Theo đó, các em hãy bỏ cái Nhìn chủ quan, thay vào đó là suy nghĩ khách quan trong mọi việc. Khi nghiên cứu mọi việc khách quan, các em sẽ có những lập luận sắc bén, phân tích chủ đề một mẹo logic và chính xác hơn.
Cha mẹ nên sử dụng gương cho con bằng mẹo không thiên vị con hơn những bạn không giống, không tâng bốc con thái quá, k sử dụng tình cảm để khắc phục các công việc xoay quang. Cha mẹ là người dành nhiều thời gian và có ảnh hưởng tới sự phát triển của con nhất. cho nên, với ảnh mẫu tốt từ cha mẹ, trẻ đủ sức tự mình định dạng tốt hơn.
2. nghiên cứu từ những câu hỏi không khó khăn
Khi phản biện đủ nội lực có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra, có cả những câu hỏi không khó khăn và khó khăn. Những câu hỏi đơn giản đủ sức trả lời được ngay, nhưng những câu hỏi khó khăn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chính vì thế, các em hãy thường xuyên quay lại các câu hỏi cơ bản đã hỏi khi các em đặt ra để giải quyết vấn đề. Các em đủ sức xem qua một vài câu hỏi cơ bản đủ nội lực hỏi khi tiếp cận bất kỳ vấn đề nào:
-
Các em đã biết những gì?
-
làm sao các em biết điều đó?
-
Những gì các em đang chăm chỉ để chứng minh, từ chối, chứng minh, phê bình…
thực tế, một số phương pháp hoàn hảo nhất cho các chủ đề không hề vì sự phức tạp của chúng, mà vì sự đơn giản của chúng. Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản, bằng những câu hỏi dễ dàng nhất.
3. mang ra những câu hỏi giả định
mang ra những câu hỏi phủ định cho trẻ rèn luyện tư duy phản biện
Một người có thói quen luôn đặt câu hỏi và nghi vấn những luồng thông tin mà chính mình họ tiếp xúc được sẽ dần phát triển được skill tìm hiểu phản biện, đặc biệt là khi người đó liên tục đặt các câu hỏi giả định. Khi đặt câu hỏi giả định về các chủ đề đã tiếp cận và phân tích nghiêm túc niềm tin của bản thân về câu hỏi đó, vấn đề sẽ được đào sâu và chi tiết hơn.
-
Các em đủ sức giả định vấn đề này đúng cũng đủ sức giả định chủ đề này sai, tùy vào phương pháp Quan sát nhận chủ đề và hướng khắc phục.
-
Các em chỉ cần chịu khó tập thói quen đặt câu hỏi giả định, qua một thời gian các em sẽ sẽ trở nên nhạy bén hơn trong việc phân biệt đâu là gốc thông tin đáng tin cậy, và đâu là nguồn thông tin cần phải xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
-
Phụ huynh nên giúp con bằng hướng dẫn đặt ra các câu hỏi giả định trước, các câu hỏi tình huống để từ đó khuyến khích con tìm hiểu. Dần dà, con sẽ quen với việc này và có thể tự mình đặt ra các câu hỏi.
4. Đảo ngược vấn đề
Một cách tuyệt vời để các em có được những điều chưa được khắc phục trong một vấn đề khó khăn là thử đảo ngược mọi thứ. Chẳng hạn, rõ ràng rằng có A thì có B, nhưng nếu có B thì mới có A thì sao? Những câu hỏi đảo ngược theo mô típ “Gà có trước hay trứng có trước” . Mặc dù chủ đề đảo ngược không đúng thì việc nhìn thấy xét đủ nội lực mang các em đến con đường kiếm tìm giải pháp mau và chính xác hơn. Vì các em đang xét đến rất nhiều trường hợp để loại trừ và tìm ra đáp án đúng nhất.
Cũng tương tự như việc đặt câu hỏi giả định, cha mẹ nên là những người đặt ra câu hỏi đảo ngược vấn đề trước. Từ đó mà dần dần xây dựng nên thói quen cho con, chứ k thể chỉ nhắc nhở trẻ mà không có gợi ý hướng dẫn, sẽ khiến trẻ cảm thấy khó hiểu và dễ sinh chán nản.
5. Đừng chấp thuận những hiệu quả của người khác trước khi bạn tự rà soát
Cho trẻ tự check kết quả trước khi đồng ý hiệu quả có sẵn
Trong tiến trình phản biện, các em đủ sức gặp rất nhiều những quan điểm, kết luận trái chiều hoặc đồng quan niệm nhưng các em k nên:
-
chấp thuận luôn với quan điểm của người khác khi mình chưa nghĩ suy và phân tích kỹ càng.
-
Các em nên tự test, tư duy và đưa ra quan điểm của mình trước khi đồng ý những kết quả của mọi người.
-
Các em đủ sức mang ra ý kiến của mình để phản biện lại quan điểm của người xung quanh, thậm chí số đông.
-
Vì nếu chấp nhận quan niệm của mọi người ngay từ đầu chứng tỏ rằng các em không có tìm hiểu phản biện, mãi thụ động.
6. Kết bàn luận chủ đề qua các bằng chứng nhận tế
Khi các em khắc phục chủ đề và đưa ra một kết bàn luận nào đó thì các em nên mang ra các bằng chứng nhận tế để bảo vệ ý kiến của mình. Điều quan trọng là các em phải đánh giá các thông tin một hướng dẫn nghiêm túc, nếu k đủ sức dễ dàng mang ra kết lý luận sai. Thậm chí, khi mọi người đưa ra kết bàn luận, các em cũng nên vận dụng phương pháp rèn luyện tìm hiểu phản biện này bằng phương pháp hỏi các hỏi liên quan đến bằng chứng nhận tế:
-
Ai thu thập bằng chứng này?
-
làm sao để mà thu thập được nó?
-
Tại sao?
7. Hiểu được rằng đa số người xung quanh đều thiếu sót skill tư duy phản biện
thực tế, các em nên hiểu rằng đầy đủ người khác đều thiếu sót kỹ năng tìm hiểu phản biện. Bởi vì, tư duy phản biện chẳng hề sinh ra vừa mới tự nhiên có. tư duy phản biện cần được tập luyện bài bản và dài hạn. Chính do vậy, các em k nên chủ quan vì nghĩ tìm hiểu phản biện rất dễ dàng, ai cũng đủ sức tập luyện được.
phương thức tập luyện tư duy phản biện dành cho trẻ từ 4 đến 14 tuổi tại UCMAS
Để có được tư duy phản biện tốt, các em nên trau dồi cho chính mình thật nhiều văn hóa ở nhiều ngành, tập cho mình sự chủ động, tự tin và mẹo rèn luyện tìm hiểu logic, nhạy bén, hòa hợp với những công thức tập luyện tư duy phản biện phù hợp nhất.
Nguồn: https://ucmasvietnam.com/