kỹ năng giao tiếp cơ bản là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trong google về chủ đề kỹ năng giao tiếp cơ bản. Trong bài viết này, biquyet.com.vn sẽ viết bài
giao tiếp cơ bản là gì? Bạn đã có kỹ năng giao tiếp cơ bản chưa?
skill giao tiếp luôn đóng một vai trò quan trọng, là hành trang cần thiết mà mỗi người muốn sự phát triển đều phải tự trang bị cho chính mình. kỹ năng giao tiếp k đơn giản chỉ là một skill duy nhất mà bao gồm rất nhiều kỹ năng giao tiếp cơ bản khác nhau như: skill chào hỏi, kỹ năng lắng nghe, skill Nhìn, kỹ năng làm chủ cảm xúc…
content chính
- skill giao tiếp hiệu quả – chìa khóa thành công của mọi mối gắn kết.
- 7 skill giao tiếp cơ bản
- 1. skill chào hỏi và tạm biệt
- 2. kỹ năng lắng nghe
- 3. skill Nhìn
- 4. skill làm chủ xúc cảm
- 5. skill trò chuyện – diễn tả
- 6. skill đặt câu hỏi
- 7. skill mời hẹn
- tóm lại
skill giao tiếp hiệu quả – chìa khóa thành đạt của mọi mối gắn kết.
Khi vận dụng được những kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn sẽ có cách trò chuyện thông minh, khôn khéo giúp bạn ghi được thích thú tốt với người đối diện. Hơn thế nữa, skill giao tiếp hiệu quả giúp bạn nhận được sự giúp đỡ từ cộng sự, được mọi người xung quanh yêu mến, là chìa khóa giúp bạn sự phát triển trong mọi mối gắn kết.
7 skill giao tiếp cơ bản
1. skill chào hỏi và tạm biệt
Chào hỏi là bước trước tiên để bắt đầu một mối gắn kết, cũng đủ nội lực sử dụng thân hơn một mối gắn kết chỉ dừng ở mức quen biết. skill chào hỏi cần ứng dụng linh hoạt so với từng thị trường trong những trường hợp giao tiếp không giống nhau: người mới quen, friends, partners kinh doanh…
Bên cạnh kỹ năng chào hỏi là skill tạm biệt, nếu k biết hướng dẫn nói lời chào sẽ easy trở thành người bất lịch sự và làm mất cơ hội cho một cuộc trò chuyện lần sau.
Một số lưu ý khi nói lời chào tạm biệt:
- k ngắt lời đối phương để nói lời tạm biệt.
- Nói lời tạm biệt đi kèm hứa hẹn một cuộc gặp gỡ kế tiếp.
2. kỹ năng lắng nghe
“Người chỉ thông minh thuyết trình k để lại thích thú nhiều bằng người biết lắng nghe thực sự”
Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt là vai trò của bạn trong tiến trình nghe, chứ không phải nói. Hãy tưởng tượng rằng khi bạn gặp và tâm sự với một người bạn về những chông gai bạn vừa mới trải qua, nghĩa là bạn đã tìm kiếm một người biết lắng nghe thực sự . Bạn k yêu cầu người bạn đó khắc phục chủ đề thay bạn , bạn chỉ mong muốn người đó lắng nghe và thực sự THẤU HIỂU. thành ra, khi bạn tích cực lắng nghe anh ấy / cô ấy, bạn có thể hiểu rõ hơn trạng thái người đó đang gặp phải bằng phương pháp phát hiện ra những thay đổi về tình cảm của họ.
7 skill giao tiếp cơ bản: kỹ năng lắng nghe
Khi giao tiếp, người có kỹ năng lắng nghe sẽ k ngắt lời đối phương. không những thế nếu chỉ ngồi yên và lắng nghe sẽ giúp đối phương sợ, không biết bạn có vừa mới thực sự lắng nghe và chú tâm đến những gì họ đang nói hay k. vì thế trong quá trình lắng nghe, hãy feedback lại bằng các động tác như gật đầu, mỉm cười, bất ngờ,… để đối phương hiểu bạn đang lắng nghe và quan tâm đến câu chuyện của họ.
3. skill Nhìn
kỹ năng giao tiếp cơ bản thứ 3 bạn cần có chính là kỹ năng Quan sát. thành thục skill Quan sát giúp cho cuộc hội thoại của bạn trong giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất. Khi biết Nhìn, bạn sẽ nhận ra tâm tư tình cảm của đối phương để từ đó điều chỉnh phương pháp ứng của bản thân sao cho thích hợp. Họ đang tức giận, hãy dừng những gì mà bạn đã nói, hoặc tìm phương pháp giúp họ “hạ nhiệt”. Họ đã buồn, hãy an ủi họ. Họ vừa mới chán nản, hãy chuyển đề tài nói chuyện để refresh tâm trạng của họ,…
Bạn đủ sức Quan sát bằng hướng dẫn lệ thuộc ánh mắt, cử chỉ hành động, dáng ngồi,… của đối phương. Đặc biệt đối với nhân viên quảng cáo, Quan sát KH sẽ nhận biết được lúc nào KH có thiên hướng “rung động” – nghĩa là những gì bạn nói về sản phẩm vừa mới có ảnh hưởng đến họ. giống như ai đó từng nói, trái tim khách hàng như khối băng, người quảng cáo có Nhiệm vụ sử dụng tan chảy nó bằng lời nói của mình. Quan sát KH bạn sẽ thấy được dấu hiệu của sự “tan chảy”, cũng là lúc bạn “ra đòn cuối”, mời mua món hàng nhiệt tình và mạnh mẽ hơn.
4. skill làm chủ xúc cảm
Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có tác động rất xấu đến mối liên kết của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được tĩnh tâm và mất lý trí do nông nổi nhất thời. cách chúng ta đủ sức vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát xúc cảm của mình trong giao tiếp.
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản: kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Khi bạn làm chủ được cảm xúc của bạn, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, cai quản sự căng não, tạo nên tự tin và đơn giản giao tiếp tốt với người xung quanh.
Mặc dù cảm xúc là tự nhiên nhưng chúng ta đủ nội lực cai quản nó bằng cách cải thiện nghĩ suy, từ đó sẽ refresh và chuyển hoá cảm xúc. tư duy tích cực sẽ tạo ra cảm xúc tích cực:
“10% cuộc sống là những gì xảy đến với bạn, còn 90% còn lại là do giận dữ của bạn đối với những chuyện xảy đến đó”
5. skill nói chuyện – miêu tả
Nếu chỉ lắng nghe thì k còn gọi là giao tiếp, vì vậy bạn không chỉ cần biết lắng nghe mà còn phải biết nói lên quan niệm, ý nghĩ và tâm tư tình cảm của mình cho đối phương hiểu. Bạn cần học phương pháp diễn tả rõ ràng và mạch lạc, đúng trọng tâm, tránh nói lan man gây mất thời gian và khó chịu cho người nghe.
trò chuyện cần khéo léo, tế nhị và phù hợp với kiến thức đặc trưng của từng nền kiến thức. Ví như bạn mong muốn chê một ai đó, thay vì trực tiếp nói “Bạn sử dụng việc không tốt” , đủ sức thay bằng “Lần sau bạn nên cẩn thận hơn”. trái lại khi bạn muốn khen ai cũng vậy, theo kiến thức phương Đông khen trực tiếp sẽ là người lố bịch và sử dụng đối phương bị ngại. Ví như bạn đủ sức nói “Em sử dụng anh cảm thấy ấn tượng”, nghe sẽ dễ chịu hơn so với câu “Em xinh lắm”.
Và dù trong bất cứ trường hợp nào đi nữa bạn cũng nhớ phải ăn nói lịch sự, k thô tục.
6. kỹ năng đặt câu hỏi
Có bao giờ bạn cảm thấy rằng khi giao tiếp với mọi người bạn k hiểu được họ, đó là do hai bên có sự ngăn mẹo về lập trường và thường chỉ nói về chủ đề của riêng mình. Và skill đặt câu hỏi chính là mẹo để chúng ta thấu hiểu và đưa câu chuyện về một hướng.
Tùy vào trường hợp và thông tin bạn mong muốn nhận được từ đối phương là gì để lựa chọn loại câu hỏi. Nếu bạn muốn biết thông tin bạn chưa biết, hãy đặt câu hỏi xây dựng. ngược lại câu hỏi đóng sẽ dùng khi bạn muốn xác nhận thông tin mình đã biết rồi.
- Câu hỏi mở: người nghe trả lời theo quan niệm của họ
- Câu hỏi đóng: Nêu ra ý kiến của chính mình để nhìn thấy đối phương có nhất trí hay k.
Khi bạn đặt câu hỏi, nếu thấy đối phương k muốn trả lời thì hãy cho qua và chuyển sang câu khác. Ai cũng có những tâm tư tình cảm riêng và bạn nên tôn trọng điều đó.
7. skill mời hẹn
kỹ năng mời hẹn như mời đi ăn, mời đi dự tiệc, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là skill cuối cùng bạn cần vận dụng để chấm dứt một cuộc giao tiếp hoàn hảo. Đi chung với nhau tới cùng một địa điểm là hướng dẫn để thắt chặt mối liên kết giữa bạn và đối phương, đó hoàn toàn là việc nên làm.
Khi mời hẹn, bạn dùng lời mời gợi mở, k có tính ép buộc. cùng lúc k nên dùng câu hỏi “Có hay không”, mà nên thay bằng lời mời, ví giống như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi còn người xúc tiếp với một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “Không”, chữ k tác động lên họ rất nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao.
Sau khi đối phương đã đồng ý lời hẹn, hai người bàn luận với nhau để biết thời gian hẹn thêm vào cho cả hai. Tuyệt đối k hẹn vào lúc họ có việc bận.
tóm lại
Nói tổng kết, để có thể giao tiếp tốt bạn cần phải tập luyện toàn bộ những kỹ năng ở trên. Mặc dù khó nhưng sẽ làm được nếu bạn quyết tâm. Chinh phục được 7 skill giao tiếp cơ bản trên là coi như bạn vừa mới sự phát triển một nửa trên con đường tương lai của mình.